EU gia hạn quy chế bảo vệ tạm thời đối với người tị nạn Ukraine

Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) cho biết các quốc gia thành viên đã nhất trí gia hạn quy chế bảo vệ tạm thời đối với hơn 4 triệu người tị nạn Ukraine đang sinh sống ở EU. Cụ thể, quy chế sẽ được gia hạn thêm một năm, từ ngày 4/3/2024 đến ngày 4/3/2025.

Quy chế bảo vệ tạm thời đối với người tị nạn Ukraine được kích hoạt vào ngày 4/3/2022, chỉ vài ngày sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Với sự đồng thuận của 27 quốc gia thành viên EU, tính tới nay, quy chế đã được gia hạn hai lần, một lần từ ngày 4/3/2023, và tiếp theo sẽ là từ ngày 4/3/2024.

Theo Quy chế Bảo vệ tạm thời, người tị nạn đến từ Ukraine và gia đình họ sẽ được cấp phép cư trú cũng như quyền đi làm trong năm đầu tiên, gia hạn 6 tháng 1 lần với tổng thời gian 2 năm, đồng thời họ cũng sẽ được nhận hỗ trợ y tế và phúc lợi xã hội như tiếp cận thị trường lao động, nhà ở và giáo dục cho trẻ em.

Trước đó vào ngày 18/8, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng có động thái tương tự khi thông báo Washington đã gia hạn quy chế bảo vệ tạm thời cho công dân Ukraine trong 18 tháng và thực hiện một số sự điều chỉnh nhằm cho phép các công dân Ukraine đủ điều kiện đăng ký quy chế này. 

Q.T