Đừng bắt bác sĩ phải đấu thầu

Vướng mắc trong mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế vẫn là vấn đề nóng của ngành y tế, được chỉ ra trong cuộc giám sát của Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng việc thực hiện chính sách pháp luật về đổi mới tổ chức quản lý, hoạt động tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập từ năm 2018 – 2023.

Nhiều đại diện cơ sở y tế công lập bày tỏ lo lắng về công tác mua sắm đấu thầu, vướng mắc do cơ chế chính sách, khung pháp lý  tổ chức thực hiện chưa đồng bộ, rõ ràng, khiến các đơn vị sợ làm sai quy định.

Đối với mua sắm thuốc, hiện Sở Y tế TP Đà Nẵng đang phải hỗ trợ cho các đơn vị dù nguồn nhân lực cực kỳ hạn chế. Dù phòng nghiệp vụ dược chỉ có 3 người, nhưng với gần 6000 loại thuốc, cùng kinh phí 6200 tỷ, Sở phải thành lập hội đồng mua sắm, huy động 60 người kiêm nhiệm.

Chia sẻ với những khó khăn của ngành y, các ĐBQH cũng cho rằng, các đơn vị cần đánh giá lại quy trình tổ chức thực hiện, tổ chức bộ máy cho phù hợp, đảm bảo các quy định pháp luật về đấu thầu, đặc biệt khi các đơn vị đã và đang tự chủ tài chính.

Theo Sở Y tế TP Đà Nẵng, để khắc phục những tồn tại hiện nay, dự thảo Nghị định hướng dẫn luật đấu thầu đang hoàn thiện, theo hướng Bộ y tế sẽ là đầu mối mua sắm tập trung thuốc, vật tư y tế cấp quốc gia, các tỉnh thành sẽ thực hiện mua sắm ở địa phương, trong đó UBND cấp tỉnh sẽ giao cho cơ quan chuyên môn hoặc đơn vị sự nghiệp công lập đứng ra mua sắm cho các đơn vị khác.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguyễn Hùng -

Anh Khoa