Bệnh viện lúng túng vì khoảng trống pháp lý trong đấu thầu

Sáng 10/1, Đoàn ĐBQH TPHCM có buổi giám sát tại Bệnh viện Chợ Rẫy về việc việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các đơn vị công lập giai đoạn 2018 - 2023 trên địa bàn TPHCM. Một trong những vấn đề được đặt ra là khoảng trống pháp lý liên quan đến đấu thầu khi bước sang năm 2024.

Tại buổi làm việc, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, Luật Đấu thầu 22/2023 được Quốc hội khoá XV thông qua có hiệu lực từ ngày 01/01/2024. Tuy nhiên, đến hôm nay (10/1) vẫn chưa có nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành luật, khiến bệnh viện chưa biết phải áp dụng như thế nào.

Trong khi đó, trong Nghị quyết 30 của Chính phủ về mua sắm trang thiết bị y tế đã hết hiệu lực thí điểm từ ngày 31/12/2023, Chợ Rẫy là bệnh viện tuyến cuối trong khám và điều trị cho bệnh nhân khu vực phía Nam với nhiều kỹ thuật chuyên khoa sâu. Khoảng trống pháp lý liên quan đến đấu thầu hiện nay khiến bệnh viện khó khăn, lúng túng trong việc thực thi pháp luật, chưa thể tiếp tục triển khai đấu thầu, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người bệnh, đặc biệt trong giai đoạn sắp đến Tết Nguyên đán.

Bệnh viện kiến nghị các cơ quan cần khẩn trương, chủ động ban hành nhanh chóng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi bảo đảm việc thi hành kịp thời, có hiệu quả luật.

Phương Thảo -

Hữu Bình