"Cởi trói” cho đấu thầu thuốc, vật tư y tế

Với tỷ lệ tán thành cao 93,12%, tại Kỳ họp thứ 5 vừa qua, Quốc hội khóa 15 đã vừa thông qua Luật Đấu thầu (sửa đổi). Luật sửa đổi lần này với khung pháp lý đầy đủ, đồng bộ, thống nhất về đấu thầu, mua sắm sử dụng nguồn vốn nhà nước được kỳ vọng sẽ kịp thời giải quyết triệt để được các nút thắt, vướng mắc từ thực tiễn. Với hệ thống quy định rộng, Luật đấu thầu sửa đổi bao phủ trên nhiều lĩnh vực.

Về lĩnh vực y tế, Luật sửa đổi lần này bổ sung quy định chỉ định thầu đối với gói thầu cung cấp thuốc, hóa chất, thiết bị y tế để cấp cứu người bệnh; bổ sung quy định đấu thầu tập trung với thuốc hiếm.

Về đối tượng áp dụng, Luật Đấu thầu bổ sung: Các gói thầu thuộc dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước và công ty con mà Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Về các hành vi cấm, Luật cũng bổ sung quy định cấm hành vi thông thầu; cấm hành vi cản trở việc đấu thầu qua mạng.

Luật bổ sung một số trường hợp đặc biệt liên quan đến chỉ định thầu... Đồng thời, có những quy định mới về thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động đấu thầu.

Tuy nhiên, tin vui đã đến với ngành y tế, đó là Luật Đấu thầu sửa đổi được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5 vừa qua. Khi luật có hiệu lực vào đầu năm sau, hàng trăm bệnh viện công lập sẽ được "cởi trói", hàng trăm nghìn bệnh nhân sẽ được điều trị kịp thời. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Duyên -

Tiến Dũng -

Đức Minh