Đưa quy định mới về đất nông nghiệp vào cuộc sống

Sáng nay 6/3, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm “Đưa quy định mới về đất nông nghiệp trong Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống”. Đa số các đại biểu đều đánh giá, Luật Đất đai (sửa đổi) bổ sung nhiều quy định mới về sử dụng đất nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp tập trung, áp dụng công nghệ cao.

Liên quan đến đất nông nghiệp, Luật Đất đai 2024 đã hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý và sử dụng đất với nhiều quy định mới, trong đó có quy định về đất nông nghiệp. Những chính sách đột phá trong Luật Đất đai 2024 sẽ góp phần quản lý, sử dụng tiết kiệm, bền vững, hiệu quả tài nguyên đất đai, góp phần ổn định xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Các đại biểu đánh giá cao quy định tổ chức kinh tế, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp sẽ được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa. Ngoài ra, nếu như có những khu đất nông nghiệp được Nhà nước cho phép chuyển đổi thành đất thương mại dịch vụ, đất ở thì phải nằm trong quy hoạch được duyệt của cấp có thẩm quyền. Như vậy, việc thu gom mua đất nông nghiệp rồi chờ chuyển đổi mục đích, phân lô bán nền là rất khó khả thi. Các đại biểu cũng đề nghị cần nhanh chóng xây dựng các dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 liên quan đến đất nông nghiệp, bảo đảm tính khả thi, thống nhất trong thực hiện.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Trang -

Quang Ngọc