Bài học quý từ tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 5

Chiều 22/2, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến đối với dự thảo báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khoá 15. Các đại biểu đều đồng tình nhất trí cao với nhận định rằng, việc tổ chức Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã diễn ra thành công, thông qua được 2 dự án luật và 2 Nghị quyết đặc biệt quan trọng. Vừa kịp thời tháo gỡ các điểm nghẽn, vừa đáp ứng các yêu cầu dài hạn, căn cơ để phát triển đất nước. Qua đó, rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu cho quá trình xây dựng luật đến cuối nhiệm kỳ.

Kỳ họp bất thường lần thứ 5 mặc dù diễn ra chỉ vỏn vẹn trong 2,5 ngày, lại vào thời điểm ngay sau Tết Dương lịch và sát Tết Nguyên đán Giáp Thìn nhưng với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, khoa học, dân chủ, trách nhiệm và thống nhất, đồng thuận rất cao, Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra; đặc biệt đã thông qua được 2 dự án Luật rất khó, rất quan trọng là Luật đất đai sửa đổi và Luật các tổ chức tín dụng sửa đổi.

Những kết quả đạt được của Kỳ họp bất thường lần thứ 5 không chỉ giúp giải quyết kịp thời một số vướng mắc trong thực tiễn triển khai, mà còn có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm 2024; có ý nghĩa căn cơ, chiến lược, lâu dài, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cả nhiệm kỳ, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho rằng, thành công của kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã khẳng định nỗ lực đặc biệt của Quốc hội và sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Chính phủ.

Các ý kiến tại cuộc họp cũng cho rằng từ kỳ họp bất thường thứ 5 đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho quá trình xây dựng các dự án luật.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, quá trình xây dựng Luật đất đai sửa đổi đến khi thông qua tại Kỳ họp bất thường chính là hình mẫu về quy trình và sự phối hợp chặt chẽ trong công tác xây dựng luật giữa cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan soạn thảo, giữa Quốc hội với Chính phủ và các cơ quan, tổ chức liên quan cho đến cuối nhiệm kỳ.

Chủ tịch Quốc hội một lẫn nữa cũng nhấn mạnh lại cần giữ vững nguyên tắc là cái gì đã chín, đã đủ rõ, được đồng thuận cao, phù hợp với đường lối của Đảng, Hiến pháp, pháp luật Nhà nước thì có thể thể chế hóa; cái gì chưa phù hợp, còn ý kiến khác nhau, chưa chín, chưa chưa đủ rõ thì dứt khoát không chấp nhận; Những nội dung nào thấy cần thiết thì xin chủ trương để làm thí điểm trước. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Dương Dung -

Quang Sỹ -

Anh Đức