Đốt nương làm rẫy là nguyên nhân chính gây cháy rừng

Trong giai đoạn 2020-2022, cả nước đã xảy ra 482 vụ cháy rừng, gần 2.000 ha rừng bị ảnh hưởng. Qua giám sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh về phòng cháy chữa cháy cho thấy, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ cháy rừng, gây thiệt hại về tài nguyên, môi trường rừng chính là việc người dân đốt nương rẫy. Tuy nhiên, việc chữa cháy ban đầu còn khó khăn, cũng 1 phần vì thiếu trang thiết bị chữa cháy của lực lượng chữa cháy tại chỗ.

Đây là khu vực núi Voi thuộc xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, nơi đã xảy ra vụ cháy vào ngày 23/4 vừa qua. Vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi hệ thống thảm cỏ, cây bụi dưới tán rừng với diện tích 20.000m2. Qua phân tích các vụ cháy thời gian qua cho thấy, việc thiếu cẩn trọng của người dân khi đốt nương làm rẫy là nguyên nhân thường phát sinh ra cháy.

Từ mùa khô 2019-2020 đến 10/7 năm nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã xảy ra 95 vụ cháy rừng với diện tích hơn 200ha bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, ngay cả lực lượng chữa cháy tại chỗ lại cũng đang thiếu trang thiết bị, thậm chí phải dập lửa bằng những dụng cụ rất thô sơ.

Theo phân tích của Bộ NN&PTNT, có nhiều nguyên nhân dẫn đến cháy rừng, nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là do đốt nương rẫy, đốt đồng cỏ, không tuân thủ các quy định về phòng chống cháy rừng, thiếu ý thức hoặc bất cẩn gây ra cháy.

- Đốt nương làm rẫy, đốt đồng cỏ: 63,9% số vụ

- Xử lý thực bì, dọn vườn, sử dụng lửa bất cẩn trong rừng: 21,8%

- Đun nấu, đốt than, đốt cỏ, sưởi ấm: 5,7%

- Hoạt động đốt ong, săn bắt động vật rừng: 4%

- Các hoạt động du lịch sinh thái sử dụng lửa: 0,8%

- Hành vi cố ý đốt do mâu thuẫn cá nhân: 0,4%

- Các nguyên nhân khác: 3,4%

Trong quá trình chữa cháy rừng, công tác hậu cần còn chưa tốt nên chưa động viên, khuyến khích lực lượng tham gia cứu chữa 1 cách chủ động, tích cực.

Giám sát về việc thực hiện Nghị quyết 99 của Quốc hội về PCCC, Đoàn giám sát của Ủy ban Quốc phòng và An ninh cũng đã chỉ ra, bảo vệ rừng ngoài việc nâng cao ý thức của người dân, phải gắn liền với trách nhiệm của chủ rừng và điều tra, xử lý nghiêm vi phạm để mang tính răn đe.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Khắc Phục -

Cao Hoàng -

Sỹ Cường