Đồng yên sụt giảm mạnh nhất trong 20 năm

Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, giá trị của đồng yên của Nhật Bản, đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 20 năm qua, so với đồng USD, giao dịch ở mức 135 yen/USD trong bối cảnh số liệu lạm phát mới nhất của Mỹ đã đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ tăng.

Tại cuộc họp báo thường kỳ, Chánh Văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno đã đưa ra cảnh báo mới cho các thị trường rằng Toyko quan ngại về sự sụt giảm mạnh của đồng yen và sẵn sàng “phản ứng thích hợp” nếu cần thiết.

Ông HIROKAZU MATSUNO, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản: “Điều quan trọng là, tỷ giá tiền tệ biến động dựa trên các yếu tố cơ bản. Tuy nhiên, gần đây đồng yên đã giảm mạnh và chúng tôi lo ngại về điều đó. Chính phủ sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và luôn cảnh giác, chú ý đến sự biến động của tỷ giá tiền tệ và tác động của nó đối với nền kinh tế và giá cả”. 

Nguyên nhân chính khiến đồng yên giảm giá nhanh trong thời gian qua là do có sự trái ngược trong chính sách tiền tệ giữa Nhật Bản và các nước lớn, đặc biệt là Mỹ.

Trong khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) liên tiếp tăng lãi suất để đối phó với lạm phát thì Ngân hàng trung ương Nhật Bản vẫn kiên trì với chính sách nới lỏng tiền tệ quy mô lớn để hỗ trợ đà phục hồi kinh tế giai đoạn hậu COVID-19.

Đinh Giang