“Đói” đất san lấp, nhiều công trình chậm tiến độ

Rất nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chậm tiến độ, thậm chí “đắp chiếu” dài ngày vì “đói” nguồn đất đắp. Vây nguyên nhân do đâu? Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị sẽ giải quyết vấn đề này thế nào?

Đây là Dự án đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây và Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị đi qua thành phố Đông Hà và huyện Triệu Phong. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 120 tỉ đồng từ vốn vay ADB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Dự án này nhiều năm qua đã phải “đắp chiếu”, dừng thi côn, do không có nguồn đất đắp mặt bằng… Và đây không phải là dự án duy nhất tại Quảng Trị. Còn đây là khu vực mỏ đất Phong Bình 1 thuộc huyện Gio Linh, có tổng diện tích 25 ha, trữ lượng là 1,1 triệu mét khối. Tuy nhiên, hiện khu vực mỏ đất này có khoảng 40 hộ dân đang canh tác trồng rừng nên chưa có mặt bằng để khai thác đất mỏ được.

Quảng Trị hiện có 66 mỏ đất được quy hoạch với tổng tài nguyên dự báo 50,715 triệu m3. Địa phương này đã đưa 27 mỏ vào đấu giá, song thực tế chỉ có 16 mỏ trúng đấu giá. Đáng nói hơn, trong số mỏ trúng đấu giá này chỉ có 9 mỏ làm hồ sơ để cấp quyền khai thác. Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị xác nhận, có nhiều vướng mắc xảy ra nên Quảng Trị đang thiếu đất san lấp.

Thiếu đất làm vật liệu san lấp trầm trọng diễn ra trong nhiều năm qua tại địa bàn Quảng Trị. Nhiều dự án trọng điểm dở khóc, dở cười, đành phải “đắp chiếu” trễ hẹn với tiến độ kéo dài chờ đất san lấp. Việc này không chỉ đang gây khó khăn và tốn kém cho doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến việc triển khai phát triển kinh tế của địa phương và làm ảnh hưởng đến uy tín đối với đối tác, đặc biệt đối với các dự án vay vốn từ Ngân hàng thế giới ADB./. 

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Võ Linh