Doanh nghiệp nhà nước trục lợi hàng nghìn tỷ đồng từ đất công

Nhiều diện tích đất "vàng", đất "kim cương" của hàng loạt Tổng công ty, doanh nghiệp Nhà nước chưa sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; bị lấn chiếm, tranh chấp do chưa đủ hồ sơ pháp lý; chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng; chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước; hoặc thậm chí là bỏ hoang, chậm đưa vào khai thác sử dụng. Đây là một trong những nội dung được Kiểm toán Nhà nước điểm tên chỉ ra trong Báo cáo gửi Quốc hội các năm qua, về tình trạng thất thoát tài sản, ngân sách nhà nước, khiến dư luận bức xúc suốt thời gian dài.

Ngay từ năm 2021 Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ tập đoàn Công nghiệp cao su đã cho thuê một phần diện tích văn phòng làm việc tại những vị trí đắc địa chưa đúng quy định như: cơ sở số 177 Hai Bà Trưng, quận 3, TPHCM; số 56 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng,HN. Tổng số cơ sở nhà, đất chưa được sắp xếp xử lý của tập đoàn này là 716/759.

Nhiều doanh nghiệp nhà nước bị điểm tên trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước về tình trạng sử dụng đất không hiệu quả, bị lấn chiếm. Trong đó nhiều nơi bị sử dụng sai quy định... “lọt tay” tư nhân bằng hình thức cho thuê, hợp tác nằm ở vị trí đắc địa tại TP Hà Nội và tỉnh thành khác trên cả nước.

Tổng công ty Lâm nghiệp còn 76/83 cơ sở nhà, đất chưa sắp xếp xử lý. Vi phạm rõ ràng nhất là thửa đất số 67 Ngô Thì Nhậm, Q.Hai Bà Trưng, HN. Hàng quán kinh doanh buôn bán mọc lên sầm uất trên khu vực đất công suốt nhiều năm qua.

Trong khi đó, Tổng công ty Chè Việt Nam đã đưa 12 khu đất tại nhiều địa phương đem đi góp vốn liên doanh, liên kết, cho thuê lại đất không đúng quy định; thoái vốn không thông qua đấu giá, vi phạm quy định. Ngay cả trụ sở Tổng Công ty cũng được đem ra cắt xén, cho thuê. Nhếch nhác, chồng lấn đất công, đất tư. Nhìn qua, khó ai biết đây từng là đại bản doanh của một công ty lớn hàng đầu cả nước. Cách đó không xa, khu đất 1.500m2 tại đường Trần Khát Chân cũng được tận dụng làm bãi gửi xe.
.
Những nội dung liên quan quản lý đất đai, tài sản công cũng làm nóng nghị trường Quốc hội.

Nguyên nhân của thất thoát, lãng phí, tiêu cực từ đất công tại các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước đã không ít lần được chỉ ra là do cơ chế còn chồng chéo, phức tạp, thiếu minh bạch,… Nhưng cho đến nay vẫn chưa có giải pháp tháo gỡ triệt để.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hà Giang -

Công Kiên