• 4292 lượt xem
  • 06:05 27/11/2023
  • Xã hội

Alo cử tri: Nghi vấn mốc giới vẽ sai, khiến nhiều người dân gặp khó khăn tại Vĩnh Phúc

Nhà, đất người dân đang sinh sống hàng chục năm, tự dựng lại được quy hoạch vào đất của một đơn vị khác…từ đó bị chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm hành chính vì lấn chiếm đất đai, khiến cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn. Đây là câu chuyện diễn ra tại phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tình Vĩnh Phúc goi điện đến đường dây nóng chương trình alo cử tri trong thời gian qua. Sau đây là ghi nhận của nhóm phóng viên.

Khu phố Núi, Tổ dân phố Trại Giao, phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc…

Dọc con đường bê tông trước mặt hồ là hàng chục hộ dân sống ổn định từ hàng chục năm nay, không có tranh chấp. Được thể hiện rõ trong bản đồ quy hoạch mốc giới năm 1997.

Tuy nhiên, năm 2021 Sở TNMT tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện vẽ lại bản đồ mốc giới. Lúc này thì phần đất của những hộ dân trên lại được xác định là nằm trong đất của một đơn vị khác, cụ thể là của công ty TNHH Kim Long.

Theo người dân, năm 2018, thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc đã lập biên bản xử lý 48 trường hợp về lấn, chiếm, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng các công trình trái phép trên địa bàn. Còn các hộ dân ở Phố Núi đều không có trong danh sách, nghĩa là không có một hộ gia đình nào vi phạm. Vì vậy, khi thực hiện khảo sát, đo đạc làm bản quy hoạch mới đã có sự nhầm lẫn.

Ngay bản thân Công ty Kim Long, đơn vị đang có sự chồng lấn này cũng khẳng định, diện tích đất của các hộ dân Phố Núi, phường Khai Quang là đất của dân. Không phải là đất của công ty, không thuộc địa giới quản lý của công ty.

Tại Phường Khai Quang, phó chủ tịch UBND phường Lê Văn Thu từ chối trả lời phỏng vấn THQH nhưng vẫn khẳng định đất của ông Phạm Trường Khương và các hộ lân cận là đất vi phạm và thuộc đất của công ty Kim Long.

Từ quan điểm này, chính quyền địa phương đã lập biên bản vi phạm hành chính đổi với các hộ dân, Tuy nhiên, người dân phản đối biên bản này và đã liên tiếp gửi nhiều đơn thư đến chính quyền để phản đối nhưng chưa được hồi âm. Người dân cho biết thêm, khu vực này có vị thế khá đẹp, đã có một số doanh nghiệp muốn thực hiện dự án, nhưng chưa triển khai. Không hiểu đất của họ bị vẽ vào mốc giới của công ty kim Long có mục đích gì khi công ty này đã bàn giao lại đất cho chính quyền từ 2018.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Nguyễn Hải -

Công Kiên