Doanh nghiệp khó khăn, tín dụng giảm 0,6%

Sáng 20/2, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024 , trong bối cảnh tín dụng toàn hệ thống giảm 0,6% so với cuối năm 2023.

Sau khi tăng tốc mạnh mẽ trong những tuần cuối năm 2023, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đã thu hẹp 0,6% trong tháng 1/2024. Tại Hội nghị, đại diện NHNN cho biết, có 2 lý do cơ bản khiến tăng trưởng tín dụng chững lại. Thứ nhất, tăng trưởng tín dụng có tính chất quy luật, thông thường vào Tết nguyên đán thì tín dụng không tăng. Thứ hai là do khả năng hấp thụ của vốn của nền kinh tế còn yếu, nhu cầu tiêu dùng thấp khiến tín dụng chững lại.

Trong bối cảnh đó, ngay từ đầu năm 2024, NHNN đã triển khai một loạt giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Đặc biệt là những giải pháp về mức lãi suất trong thời gian tới. Theo đó, đến cuối tháng 1/2024, lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân giảm lần lượt khoảng 0,15%/năm và 0,25%/năm so với cuối năm 2023.

Nhằm tạo điều kiện cho các TCTD tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp, đại diện NHNN nhấn mạnh, sẽ tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành trong năm nay. Nhận định tăng trưởng tín dụng là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cần tập trung quyết liệt ngay từ đầu năm và là mục tiêu của cả nền kinh tế, người đứng đầu ngành ngân hàng lưu ý năm 2024 các tổ chức tín dụng phải có những đánh giá, nhận diện đầy đủ để tăng trưởng tín dụng bám sát thực tế.  

Thùy Trang -

Ngọc Tuấn