Điều khoản chuyển tiếp trong các văn bản luật còn thiếu thống nhất

Sáng 1/8, Viện Nghiên cứu lập pháp phối hợp với Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Cách thức quy định về đối tượng, phạm vi điều chỉnh, nguyên tắc áp dụng và điều khoản chuyển tiếp trong văn bản Luật: Thực trạng và kiến nghị”.

Tại hội thảo, các ý kiến cho rằng điều khoản chuyển tiếp có vai trò quan trọng trong hệ thống pháp luật. Điều khoản chuyển tiếp là quy định về trường hợp phải áp dụng pháp luật cũ hay những quan hệ pháp luật được xác lập trước thời điểm pháp luật mới có hiệu lực thì khi nào áp dụng pháp luật cũ, khi nào áp dụng pháp luật mới. Từ thực tế đã nảy sinh một số vấn đề bất cập trong cách thể hiện điều khoản chuyển tiếp, đặc biệt liên quan đến nguyên tắc áp dụng như một số luật quy định chồng chéo, thiếu thống nhất, một số luật thì quy định chung chung...

Ngoài ra, nhiều trường hợp chưa quy định rõ thứ tự ưu tiên giữa luật chuyên ngành và luật chung dẫn đến lúng túng trong triển khai. Do đó, các chuyên gia đề xuất cần ưu tiên áp dụng luật chuyên ngành trước luật chung khi điều chỉnh cùng lĩnh vực, dù luật chuyên ngành được ban hành trước hay sau luật chung. 

Thùy Linh -

Nhật Huy