Điều chỉnh dạy và học THPT theo đề thi mới

Sau khi công bố phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 thì mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã công bố mẫu đề thi mới. Điều này giúp học sinh và giáo viên chủ động hơn trong học tập, ôn luyện, song sự đề thi mới cũng đòi hỏi nhiều thay đổi hơn về việc dạy và học.

Ngữ văn là môn thi có thay đổi lớn nhất. Trước các lùm xùm đoán trước đề, học tủ văn mẫu những năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, đề thi theo chương trình mới sẽ hóa giải vấn đề này. Các tác phẩm được lựa chọn sẽ không có trong sách giáo khoa, phạm vi ngữ liệu lớn hơn rất nhiều, không thể đoán trước hay học tủ. Trái với lo lắng thầy và trò sẽ bị ngợp, người trong cuộc lại rất mong chờ điều này.

Bên cạnh việc ôn luyện, các nhà trường cũng tổ chức khảo sát việc lựa chọn môn thi của học sinh, đồng thời thông tin chi tiết để phụ huynh hiểu và yên tâm đồng hành với những thay đổi sắp tới.

Việc kiểm tra, đánh giá không chỉ phục vụ mục tiêu tuyển sinh, mà còn là khâu cuối cùng để các nhà giáo dục nhìn lại, đánh giá về quá trình dạy học. Với việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới những năm vừa qua, kì thi sắp tới là 1 bước hoàn thiện quá trình đổi mới, cũng là 1 mốc để cân nhắc, đánh giá nhằm đưa ra điều chỉnh phù hợp. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Đỗ Minh -

Tùng Dương