Điểm báo: Tuyển sinh đại học 2023: Rải nguyện vọng để không trắng tay?

Tuyển sinh đại học 2023: Rải nguyện vọng để không trắng tay?; Các ngân hàng giảm lãi suất doanh nghiệp vẫn khát vốn; Xe máy phải kiểm định khí thải định kỳ: Tránh quy định cho có, khó thực thi; Xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành... Là những tin có trong điểm báo sáng 21/7.

TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 2023: RẢI NGUYỆN VỌNG ĐỂ KHÔNG TRẮNG TAY?

Mở đầu Điểm Báo là bài viết liên quan đến lĩnh vực giáo dục. Thí sinh được đăng ký nguyện vọng không giới hạn số lượng cũng như số lần thay đổi. Với việc có nhiều phương thức xét tuyển, thí sinh cần lưu ý chiến lược sắp xếp hợp lý để trúng tuyển nguyện vọng yêu thích nhất.

Để không “đỗ nhầm” vào trường mà bản thân thí sinh không thích nhất, Nguyên tắc số 1 khi sắp xếp nguyện vọng vẫn là cân nhắc chuẩn xác thứ tự ưu tiên nguyện vọng mà thí sinh mong muốn. Sẽ không có điểm chuẩn khác biệt dù đó là nguyện vọng thứ 10 hay thứ 20, nên thí sinh chỉ cần quan tâm sắp xếp theo sự yêu thích, mong muốn của bản thân. Nguyên tắc chọn ngành chọn trường, thí sinh nên chia làm 3 nhóm, nguyện vọng ưu tiên cao nhất; nguyện vọng vừa sức với mình; nguyện vọng dưới năng lực cá nhân một chút (đề phòng rủi ro). Dẫu không bị giới hạn nguyện vọng lẫn số lần thay đổi là điều có lợi cho các thí sinh, nhưng các chuyên gia ngành giáo dục nhấn mạnh thí sinh cần cẩn trọng và không nên lạm dụng đăng ký quá nhiều nguyện vọng.

CÁC NGÂN HÀNG GIẢM LÃI SUẤT DOANH NGHIỆP VẪN KHÁT VỐN

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thiên về chính sách nới lỏng hơn và nhiều khả năng sẽ tiếp tục hạ lãi suất trong quý III/2023 nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Nhiều ngân hàng đã nhập cuộc đua giảm lãi suất. Tuy nhiên, DN đang phản ánh là họ vẫn khó tiếp cận vốn vay ngân hàng. Thông tin đáng chú ý trên trang nhất báo Kinh tế và đô thị số ra sáng nay.

Việc yêu cầu DN, người đi vay phải đáp ứng nhiều tiêu chí liên quan đến tài sản bảo đảm, kế hoạch sản xuất, kinh doanh khả thi trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện tại có phần chưa phù hợp. Ngoài ra, hiện đang có nhiều tín hiệu cho thấy nhu cầu thế giới sẽ phục hồi. Do đó, Cần phải có những chính sách hỗ trợ DN tiếp cận vốn mạnh mẽ hơn để hoạt động sản xuất, kinh doanh có thể sớm quay trở lại. Dù đã giảm thuế VAT từ 10% xuống 8%, nhưng muốn kích cầu sức mua để nền kinh tế phát triển, cần giảm xuống 5%. Hiện nay còn có nhiều vướng mắc về thể chế, luật pháp đang cản trở một số hoạt động kinh doanh của DN. Do vậy, cần những quyết sách mạnh mẽ để tháo nút thắt, điểm nghẽn về vấn đề này.  

XE MÁY PHẢI KIỂM ĐỊNH KHÍ THẢI ĐỊNH KỲ: TRÁNH QUY ĐỊNH CHO CÓ, KHÓ THỰC THI

Dự thảo Luật Đường bộ mới nhất tiếp tục đưa vào quy định: Xe máy đang lưu hành phải kiểm định khí thải định kỳ, nhằm giảm ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, giải pháp thực thi gần như chưa được đề cập khiến quy định được ban hành như để... cho có.

Theo các chuyên gia, không thể định kỳ 6 tháng người dân có thể đem xe đi bảo dưỡng 1 lần, vì đa số dân đều nghèo. Bên cạnh kiểm soát khí thải, Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ, chuyển đổi xe mới hơn. Thậm chí, để hạn chế xe cá nhân, cần tính tới việc phải chi ngân sách hỗ trợ người dân tương tự như chính sách các địa phương trợ giá vé phương tiện công cộng để người dân giảm đi xe riêng, hay miễn giảm thuế để giảm giá xe điện. Đồng thời giới chuyên gia này cũng bày tỏ băn khoăn về đơn vị sẽ thực hiện kiểm định, cấp chứng nhận cũng như năng lực kiểm định thế nào nếu nhìn vào bài học với đăng kiểm ô tô quá tải vừa qua.

XÂY DỰNG SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ HỢP NHẤT 63 TỈNH, THÀNH

“Đề án Xây dựng sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành” sẽ liên kết, kết nối các sàn thương mại điện tử địa phương với nhau và với các sàn thương mại điện tử phổ biến, tạo nên một môi trường kết nối giao thương đa chiều hiệu quả...

Theo đó, sàn thương mại điện tử hợp nhất 63 tỉnh, thành hướng tới 4 mục tiêu chính. Một là, thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ phát triển thương mại điện tử. Hai là, kết nối các sàn thương mại điện tử địa phương trên cả nước về một địa chỉ. Ba là, hỗ trợ thúc đẩy ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng thông qua việc lựa chọn sản phẩm có trọng tâm của địa phương theo tiêu chí sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP… Bốn là, xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững. Ngoài ra sàn thương mại điện tử hợp nhất còn cung cấp các công cụ tiếp thị, xúc tiến bán hàng trực tuyến giúp doanh nghiệp chỉ cần truy cập vào một địa chỉ tên miền là có thể thực hiện hầu hết mọi thao tác trên cùng 1 nền tảng. 

Ngô Trang