Điểm báo: Tái chất vấn - "Công cụ" kiểm soát quyền lực hiệu quả

Tái chất vấn - "Công cụ" kiểm soát quyền lực hiệu quả; Ngổn ngang câu chuyện vỉa hè; Lúng túng trong xử lý số chuột túi bị bắt ở cao bằng; Năm 2024, Việt Nam bước vào chu kỳ tiêu dùng mới ...Là những tin có trong điểm báo sáng 13/11.

TÁI CHẤT VẤN - "CÔNG CỤ" KIỂM SOÁT QUYỀN LỰC HIỆU QUẢ

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XV đã khép lại nhưng dư âm của hoạt động này vẫn còn. Nhiều tờ báo có bài bình luận về chủ đề này.

Theo Đại biểu Nhân dân, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Sáu đã một lần nữa cho thấy, Tái chất vấn việc thực hiện các lời hứa của các bộ trưởng, trưởng ngành thực sự là một công cụ kiểm soát quyền lực hiệu quả. Cử tri hy vọng và tin tưởng rằng, những lời hứa “có trọng lượng” sẽ được thực thi rốt ráo, nghiêm túc, hiệu quả cao sau tái chất vấn. Riêng Thủ tướng Chính phủ đã có báo cáo giải trình trước Quốc hội và cử tri cả nước với 8 nội dung quan trọng.

NGỔN NGANG CÂU CHUYỆN VỈA HÈ

Câu chuyện vỉa hè, nhất là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM chưa bao giờ hết ồn ào. Dù cơ quan chức năng đã có nhiều lần ra quân giành lại vỉa hè, thì tới nay vỉa hè, lòng đường các thành phố lớn vẫn bị lấn chiếm. Bài viết trên báo Đại đoàn kết. 

Từ năm 2014 đến nay, Hà Nội đã 5 lần phát động chiến dịch giành lại vỉa hè. Thế nhưng, hết chiến dịch này đến chiến dịch khác, chỉ được một thời gian, công tác quản lý trật tự đô thị lại rơi vào cảnh “ném đá ao bèo”.  Theo Đại đoàn kết, vấn đề này động chạm đến sinh kế của người dân, hơn nữa, nó còn là một bộ phận của kinh tế đô thị. Không chỉ đối với người có nhà mặt đường mà còn rất nhiều người nơi khác tới thuê cửa hàng, “ngồi nhờ” vỉa hè để mua bán. Ước tính ở các đô thị dễ có đến cả triệu người sống nhờ vào kinh doanh trên vỉa hè.

LÚNG TÚNG TRONG XỬ LÝ SỐ CHUỘT TÚI BỊ BẮT Ở CAO BẰNG

Liên quan đến 3 con chuột túi được phát hiện ở Cao Bằng gần đây do nhóm buôn lậu vứt lại trên đường vận chuyển trái phép qua biên giới. Báo điện tử Vietnamnet, Vnexpress có bài viết về vấn đề xử lý số chuột túi này.

Kiểm lâm Cao Bằng chưa biết xử lý thế nào với 4 con chuột túi vì loài này chưa được phép nhập khẩu vào Việt Nam, thông tin về loài rất hạn chế. Theo VnExpress, Chuột túi không phải loài bản địa nên không được phép thả ra môi trường, trong khi trung tâm cứu hộ của nhà nước nguồn lực hạn chế, khó có thể nuôi chúng suốt đời. Đại diện Tổ chức Động vật châu Á cho rằng không nên thả động vật ngoại lai ra tự nhiên. Chúng cũng đang khỏe mạnh, chưa có biểu hiện dịch bệnh nên không thuộc diện cứu hộ hay tiêu hủy.

NĂM 2024, VIỆT NAM BƯỚC VÀO CHU KỲ TIÊU DÙNG MỚi

Diễn biến của thị trường bán lẻ thời gian qua khá ảm đạm, nhất là từ quý IV/2022 đến giữa năm 2023. Tuy nhiên, từ 2024, Việt Nam sẽ bước vào chu kỳ tiêu dùng mới, với nhiều tín hiệu khả quan hơn. Đây là nội dung bài viết trên báo Kinh tế và Đô thị.

Theo báo Kinh tế và đô thị, vấn đề sức mua yếu và những ảnh hưởng tiêu cực từ sự hồi phục chậm của nền kinh tế chưa thể giải quyết trong một sớm, một chiều. Đây vẫn là 2 mối lo chính của các DN bán lẻ. Tuy nhiên, từ 2024, chính sách tăng lương cơ sở và giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% sẽ góp phần tăng sức cầu nền kinh tế, qua đó tác động trực tiếp đến doanh số kỳ vọng của các doanh nghiệp bán lẻ thời gian tới

Truyền hình Quốc hội Việt Nam