Điểm báo: Sản phẩm bánh trung thu độc lạ - Cảnh giác về chất lượng

Sản phẩm bánh trung thu độc lạ: cảnh giác về chất lượng; Cảnh báo môi giới, mua bán mại dâm online; Quản lý thuốc lá điện tử: cần khung pháp lý đồng bộ; Gần 400 công viên tại TPHCM không có bãi đậu xe;... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 27/8.

CẢNH BÁO MÔI GIỚI, MUA BÁN MẠI DÂM ONLINE

Tệ nạn mại dâm diễn biến ngày càng phức tạp, biến tướng tinh vi. Thông qua các nền tảng mạng xã hội, các đối tượng môi giới, mua bán dâm có thể dễ dàng liên hệ, thỏa thuận giá cả, địa điểm.

Lợi dụng triệt để mạng Internet, các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Telegram... để tuyển mộ, tổ chức mua bán dâm. Có những nhóm kín trên mạng xã hội, người tham gia phải trả chi phí vài trăm nghìn, thậm chí vài triệu đồng để vào nhóm. Không ít các nhóm chat được tạo ra chỉ với mục đích chia sẻ các video 18+, những clip rò rỉ trôi nổi trên mạng xã hội. Trước tình trạng này, cơ quan công an khuyến cáo, người dùng mạng xã hội khi phát hiện các tài khoản mạng xã hội có hành vi quảng cáo hoạt động mại dâm, cần thực hiện việc báo cáo tài khoản vi phạm trên các nền tảng mạng xã hội và lực lượng an ninh mạng cần tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi quảng cáo, môi giới mại dâm trên không gian mạng. 

QUẢN LÝ THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ: CẦN KHUNG PHÁP LÝ ĐỒNG BỘ

Bất chấp những cảnh báo từ cơ quan chức năng và các chuyên gia, các sản phẩm thuốc lá điện tử vẫn đang được quảng cáo, mua bán một cách phổ biến, đặc biệt trên môi trường mạng dù chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại thị trường trong nước.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, cơ quan quản lý thị trường trên toàn quốc đã xử lý rất nhiều trường hợp thuốc lá điện tử nhập lậu. Theo đó, toàn lực lượng đã kiểm tra 728 vụ, xử lý 589 vụ vi phạm. Khi xảy ra tình trạng ngộ độc, sốc thuốc, cơ quan chức năng cũng không truy cứu được trách nhiệm và khó có căn cứ xử lý. Điều đặc biệt nguy hại là Để nhằm dụ dỗ giới trẻ, các đối tượng buôn bán đã pha chế, trà trộn các chất độc hại, ma túy vào sản phẩm, và giới trẻ vô tình hoặc hữu ý, sử dụng ma túy dưới vỏ bọc hút thuốc lá điện tử. Theo các chuyên gia, Việt Nam nên khảo cứu các kinh nghiệm quốc tế để sớm đưa các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới vào quản lý đồng bộ dưới cùng một khung pháp lý mà không cần bước thí điểm. 

SẢN PHẨM BÁNH TRUNG THU ĐỘC LẠ: CẢNH GIÁC VỀ CHẤT LƯỢNG

Mùa trung thu đang đến gần và không khó đề có thể tìm thấy vô số mặt hàng bánh trung thu độc, lạ, bắt mắt bán tràn lan trên MXH.

Không chỉ tìm mua những chiếc bánh trung thu độc, lạ để thỏa mãn thú vui mua sắm, thưởng thức, nhiều người nội trợ còn tìm mua nguyên liệu có sẵn để tự tay chế tác sản phẩm như ý. Đây là kẽ hở để kẻ xấu lợi dụng cung cấp nguồn hàng kém chất lượng, chưa được kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nổi bật là sản phẩm bánh nhân “lava”, đây như một loại sốt sánh mịn, có độ chảy nhẹ khi cắt bánh. Nhiều kiểu bánh hình hoa lá, con giống với nhiều loại nhân hiện đại như việt quất, dâu tây, xoài dẻo, cà phê sữa dừa, caramen, dưa lưới, cam vàng... Trong đó, nhiều quảng cáo thêm dòng bánh “healthy” với độ ngọt ít, phù hợp cho người bị bệnh tiểu đường hay người béo phì... Tuy nhiên, khi xem những sản phẩm thực tế, những chiếc bánh được đóng trong túi ni lông hay hộp giấy nhiều hoa văn, màu sắc nhưng không hề có nhãn mác hàng hóa, tên nơi sản xuất và số giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Người dân cần cân nhắc trước khi mua.

GẦN 400 CÔNG VIÊN TẠI TP.HCM KHÔNG CÓ BÃI ĐẬU XE

Theo thống kê sơ bộ, trên địa bàn TP.HCM hiện nay có 424 công viên nhưng chỉ 33 nơi có bãi giữ xe, việc tổ chức xây dựng các bãi xe đang gặp khó về cơ chế và điều kiện bố trí…

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết việc hình thành các bãi trông giữ xe trong công viên vướng nhiều khó khăn. Cụ thể, Việc sử dụng mặt bằng công viên vào mục đích trông giữ xe là một trong những nội dung liên quan đến khai thác tài sản công vào mục đích cho thuê, khai thác. Hiện nay chưa có hướng dẫn của cơ quan thẩm quyền về việc này, dẫn tới việc một số đơn vị quản lý công viên không tổ chức lực lượng giữ xe để phục vụ cho nhu cầu của người dân khi vào công viên. Trước mắt, Sở Xây dựng yêu cầu cơ quan quản lý công viên phối hợp các cơ quan liên quan rà soát các điểm trông giữ xe tại các khu vực lân cận công viên và lắp đặt các bảng thông tin, hướng dẫn để người dân tiếp cận thuận lợi các điểm trông giữ xe xung quanh công viên.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam