Điểm báo: Thêm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

Bùng phát lừa đảo trên môi trường số; Nguy hại đến từ thuốc lá điện tử; Gấp rút lập sàn giao dịch việc làm trực; Thêm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội;... là những tin tức đáng chú ý trên các mặt báo sáng 24/8.

BÙNG PHÁT LỪA ĐẢO TRÊN MÔI TRƯỜNG SỐ

Trên trang nhất Báo Kinh tế và Đô thị có bài viết, dù công nghệ 4.0 mang tới nhiều tiện ích cho người dân trong việc sử dụng các dịch vụ tài chính, nhưng cũng kéo theo sự bùng phát các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Lợi dụng sự chủ quan của người dùng, điển hình là việc vô tình cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ, số tài khoản, mật khẩu, mã OTP hay mã số thanh toán... khi tham gia mạng xã hội. Bên cạnh đó, còn có hiện tượng kẻ gian lợi dụng nâng cấp sim, nâng cấp gói internet trên sim để chiếm đoạt số điện thoại, từ đó chiếm đoạt mật khẩu tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, hiện nay hành lang pháp lý ở Việt Nam chưa theo kịp sự tiến bộ của khoa học công nghệ. Nhiều sản phẩm, dịch vụ áp dụng hình thức công nghệ tiên tiến hiện đại nhưng chưa có đủ văn bản quy phạm pháp luật hay hành lang pháp lý chưa theo kịp, dẫn đến việc vận dụng cũng như ứng xử gặp nhiều khó khăn.

NGUY HẠI ĐẾN TỪ THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ

Báo Đại đoàn kết dẫn nguồn các chuyên gia cho biết, thuốc lá điện tử khi vào cơ thể sẽ gây ra vô số những ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, tuyệt đối không nên sử dụng các loại thuốc lá, phòng ngừa nguy cơ gây bệnh.

Hầu hết các chất có trong thuốc lá điện tử đều gây hại cho sức khỏe. Ví như nicotine có khả năng gây phụ thuộc về mặt tâm thần; glycerine có thể gây viêm phổi; chất tạo hương vị; chất dẫn khác nhau tùy theo từng hãng, nhãn hiệu. Ngoài ra, có nhiều chất khác chưa được kiểm duyệt. Đây đều là những nguyên nhân chính dẫn đến việc gây độc hoặc lạm dụng phối hợp các chất ma túy khác. Thuốc lá điện tử là chất gây nghiện và rất khó điều trị. Ảnh hưởng của thuốc lá điện tử không chỉ tác động lên sức khỏe tâm thần mà còn gây tổn thương các lớp lót bên trong của mạch máu, làm tích tụ các mảng bám trong lòng động mạch, gây ra các bệnh như tắc động mạch, động mạch vành và xơ vữa động mạch.

GẤP RÚT LẬP SÀN GIAO DỊCH VIỆC LÀM TRỰC 

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường việc làm mất cân đối, tỷ lệ lao động thất nghiệp cao, việc làm mới tạo ra chưa đủ đáp ứng nhu cầu lao động. Do vậy, Chính phủ yêu cầu bộ LĐTBXH cần sớm lập sàn giao dịch việc làm trực tuyến quốc gia. Thông tin đăng tải trên báo Nông thôn ngày nay số ra sáng 24/8.

Hiện cả nước có 82 trung tâm dịch vụ việc làm công lập và 500 doanh nghiệp dịch vụ việc làm tư nhân để kết nối cung cầu thị trường lao động. Theo các chuyên gia, việc xây dựng sàn giao dịch việc làm trực tuyến quốc gia là cần thiết để kết nối với các sàn hiện có. Chính phủ cần có quy chuẩn về thu thập, cập nhật dữ liệu việc làm toàn quốc tên sàn. Cụ thể, Hệ thống được thiết kế thống nhất các mẫu biểu, báo cáo nên rất thuận tiện trong việc thống kê báo cáo khi kết thúc một phiên giao dịch việc làm, đồng thời cho phép cán bộ quản trị tại các trung tâm dịch vụ việc làm quản lý hiệu quả quá trình kết nối giữa người lao động và doanh nghiệp. 

THÊM ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC HƯỞNG CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ VỀ NHÀ Ở XÃ HỘI

Một thông tin khá vui cho người dân đó là sẽ có thêm nhóm đối tượng được bổ sung hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Báo Vneconomy thông tin.

Cụ thể, Ngoài 10 nhóm đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở hiện hành. Đối tượng thêm là doanh nghiệp, hợp tác xã trong khu công nghiệp thuê nhà lưu trú công nhân… Về điều kiện mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân: Bộ Xây dựng đề xuất, trường hợp công nhân, người lao động thuê nhà lưu trú công nhân, chỉ cần có hợp đồng lao động và xác nhận đang làm việc của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, hoặc doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp. Trường hợp thuê nhà ở xã hội, chỉ cần đáp ứng là đối tượng theo quy định; Trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội chỉ quy định đáp ứng 2 điều kiện là có thu nhập thấp, có khó khăn về nhà ở và bỏ điều kiện xác nhận cư trú.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam