Điểm báo ngày 18/4: Giá xăng dầu đã "hạ nhiệt", giá thực phẩm và cước vận tải vẫn "nóng rẫy"

Xây dựng đô thị thông minh: Thay đổi tư duy là yêu cầu quan trọng; Vì sao lùi thí điểm thu phí tự động trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Giá xăng dầu "hạ nhiệt" giá thực phẩm cước vận tải vẫn "nóng rẫy"; Tái đào tạo nghề cho lao động chưa hiện quả: Doanh nghiệp thờ ơ hoặc ngại thủ tục... là những tin tức đáng chú ý đăng trên các báo ra ngày 18/4/2022.

XÂY DỰNG ĐÔ THỊ THÔNG MINH: THAY ĐỔI TƯ DUY LÀ YÊU CẦU QUAN TRỌNG

Theo bài viết, thách thức lớn nhất hiện nay đối với các địa phương là hiểu thế nào cho đúng về đô thị thông minh. Bởi khi hiểu đúng chúng ta mới biết đâu là vấn đề quan trọng, cần làm. Từ vai trò của doanh nghiệp, người dân, Nhà nước... nếu không thống nhất được nhận thức vai trò của từng bên sẽ không thể thực hiện được. Cũng theo bài viết, hiện nay Việt Nam không có một mô hình nào chuẩn, tuy nhiên khi xây dựng đô thị thông minh, chúng ta cần phải có một bộ tiêu chí tối thiểu. Bộ tiêu chí phải mang tính định hướng, để các bên liên quan nhìn vào định hướng. Hiện nay, Bộ Xây dựng mới đang xây dựng các tiêu chí cơ bản của đô thị thông minh cũng như nền tảng pháp lý và quy chuẩn, tiêu chuẩn cho đô thị thông minh.

CẦN THIẾT, NHƯNG THỰC HIỆN THẾ NÀO?

Theo bài viết trên báo Đại biểu nhân dân, việc hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy tại các thành phố lớn là cần thiết. Nhưng để thực hiện được và thực hiện hiệu quả, cần có giải pháp đồng bộ ở nhiều khâu. Ví dụ như các địa phương phải lập tổng thể phương án vùng hạn chế gồm đánh giá lưu lượng xe máy, mức độ "phủ" của giao thông công cộng. Tiếp đó, cần phải thiết lập bãi xe, nhà xe ngoài vùng hạn chế để người dân gửi xe trước khi chọn phương tiện công cộng.

Cũng theo bài viết, các chủ trương, giải pháp, đề án liên quan đến dừng hoặc hạn chế hoạt động của xe máy mới được đưa ra từ lâu nhưng từ chủ trương, đề xuất đến thực hiện vẫn là khoảng cách rất lớn, thậm chí ở nhiều thời điểm là không khả thi bởi về lý thuyết là sẽ phát triển các phương tiện công cộng, tuy nhiên đến bao giờ phương tiện giao thông công cộng mới đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân lại chưa có câu trả lời.

VÌ SAO LÙI THÍ ĐIỂM THU PHÍ TỰ ĐỘNG TRÊN CAO TỐC HÀ NỘI - HẢI PHÒNG?

Thay vì chính thức triển khai từ ngày 5/5 như thông báo trước đó, theo đại diện Tổng cục đường bộ Việt Nam, để bảo đảm nhu cầu tham gia giao thông và trật tự an toàn giao thông trong thời gian diễn ra SEA Games 31, Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự kiến lùi thời gian bắt đầu thực hiện tới đầu tháng 6/2022. Đề cập đến số lượng phương tiện đã dán thẻ và sử dụng dịch vụ ETC, hiện tại, tỉ lệ phương tiện đã dán thẻ tại các tỉnh, thành phố tuyến đường cao tốc đi qua đạt trung bình 65% (tăng khoảng 10% so với tháng trước đó). Tỉ lệ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng trên tuyến đạt 50% trên tổng lưu lượng xe (thời điểm tháng 3/2022) tăng khoảng 5% so với tháng trước đó.

GIÁ XĂNG DẦU "HẠ NHIỆT", GIÁ THỰC PHẨM, CƯỚC VẬN TẢI VẪN "NÓNG RẪY"

Theo bài viết, trong kỳ điều chỉnh ngày 21.4 tới, dự kiến giá xăng dầu sẽ tiếp tục giảm. Theo đó, xăng RON 95 có thể giảm 400-600 đồng/ lít; xăng E5RON92 giảm 500 – 700 đồng/ lít; dầu DO dự kiến giảm hơn 1.000 đồng/lít. Tuy nhiên, dù giá xăng dầu trong nước đã hạ nhiệt, nhưng theo ghi nhận, các mặt hàng thực phẩm lại rục rịch tăng, giá cước vận tải cũng chưa có dấu hiệu giảm.

TÁI ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG CHƯA HIỆU QUẢ: DOANH NGHIỆP THỜ Ơ HOẶC NGẠI THỦ TỤC

Theo bài viết, đa phần doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nên chỉ quan tâm tới việc khôi phục sản xuất, vì vậy không muốn tham gia đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho lao động trong thời điểm này. Một số doanh nghiệp khác lại có quy mô nhỏ, chủ yếu là hộ kinh doanh nên không ký kết hợp đồng lao động, không đóng bảo hiểm thất nghiệp, không thay đổi cơ cấu sản xuất vì thế không đủ điều kiện để được nhận hỗ trợ đào tạo nghề. Còn các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp FDI chưa thực sự quan tâm đến việc nhận hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp ngại làm thủ tục, phối hợp với cơ sở đào tạo xây dựng phương án để nhận hỗ trợ kinh phí đào tạo từ ngân sách nhà nước.