Tổng thống Pháp cảnh báo "tương lai lụi tàn" của châu Âu

“Châu Âu có thể lụi tàn”. Đây là tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra trong bài phát biểu về tương lai Liên minh châu Âu. Bài phát biểu của nhà lãnh đạo Pháp được đưa ra trong bối cảnh liên minh này đang chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử quan trọng vào tháng 6 tới.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhiều lần nhấn mạnh đến một trật tự toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng và cảnh báo về tương lai của Liên minh châu Âu. Theo đó, những áp lực về mặt quân sự, kinh tế, thương mại và nhiều vấn đề khác có thể làm suy yếu và chia cắt 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Nhà lãnh đạo Pháp đưa ra một loạt đề xuất mới trong các lĩnh vực quốc phòng, kinh tế và thương mại mà ông cho rằng có thể đưa châu Âu trở lại đúng hướng.

Ông Macron cho rằng, EU nên đặt mục tiêu trở thành "lực lượng lãnh đạo thế giới" vào năm 2030, với chiến lược tài chính tập trung vào 5 lĩnh vực chiến lược: trí tuệ nhân tạo, thông tin lượng tử, không gian, công nghệ sinh học và năng lượng mới.  

Với bài phát biểu mới nhất này, ông Emmanuel Macron đang cố gắng hồi sinh tinh thần của bài phát biểu năm 2017, vốn nhận được sự chào đón nồng nhiệt của các đối tác châu Âu. Bài phát biểu cũng là sự đóng góp của Pháp cho chương trình nghị sự chiến lược của EU trong 5 năm tới. Chương trình này dự kiến được quyết định sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Ngọc Anh