Điểm báo: Mở lối cho vay tiêu dùng

Mở lối cho vay tiêu dùng; “Rối nhiễu tâm lý” trong thanh thiếu niên; Giá vàng nhảy múa, chuyên gia nghi ngờ có sự thao túng; Lừa đảo bán “xe xịn giá rẻ" trên mạng xã hội... là những tin có trong điểm báo sáng nay 30/12.

MỞ LỐI CHO VAY TIÊU DÙNG

Năm nay với tình hình kinh tế khó khăn, khách hàng cắt giảm chi tiêu khiến thị trường vay tiêu dùng cũng chịu cảnh ảm đạm. Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc đẩy mạnh cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng. Thông tin trên trang nhất báo Kinh tế và Đô thị. 

Tín dụng tiêu dùng trong thời gian qua phát triển khá nhanh và được đánh giá còn nhiều tiềm năng, bởi đây là thị trường mà các ngân hàng thương mại (NHTM) hướng đến để hỗ trợ kích cầu trong bối cảnh sức mua trầm lắng hiện nay. Cùng với việc giảm lãi suất, triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi cho DN và các lĩnh vực ưu tiên, các tổ chức tín dụng đang đẩy mạnh cho vay tiêu dùng giúp người dân giảm bớt các khó khăn, tạo thêm cơ hội việc làm...

Hiện, ngoài kênh vay vốn tiêu dùng ở ngân hàng, các tổ chức tín dụng không phải ngân hàng cũng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng như: công ty tài chính, tổ chức tài chính vi mô, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức cho vay khác... Ngoài ra, thị trường tài chính tiêu dùng còn được đa dạng hóa với sự tham gia của các công ty công nghệ tài chính và hoạt động cấp tín dụng thông qua bán hàng trả chậm của những công ty bán lẻ. 

“RỐI NHIỄU TÂM LÝ” TRONG THANH THIẾU NIÊN

Trên báo Đại Đoàn Kết có đưa tin liên quan đến sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên Việt Nam hiện đang chịu ảnh hưởng lớn từ sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế - xã hội và khả năng tiếp cận thông tin qua Internet.

Theo báo cáo sức khỏe tâm thần và tâm lý xã hội của trẻ em và thanh niên một số tỉnh và thành phố ở Việt Nam của UNICEF, tỷ lệ trẻ vị thành niên bị trầm cảm là 26,3%, trẻ có suy nghĩ về cái chết là 6,3%, trẻ lập kế hoạch tự tử là 4,6% và trẻ cố gắng tự tử là 5,8%.

Chuyên gia giáo dục cho biết, tỷ lệ thanh thiếu niên có biểu hiện sức khỏe tâm thần ngày càng tăng. Nguyên nhân sự thay đổi trong đời sống xã hội, gia đình và nhà trường đã tạo nên những sức ép không nhỏ đối với học sinh, dẫn đến tình trạng chán học, rối nhiễu tâm lý, có những hành vi lệch chuẩn, bạo lực học đường hoặc có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Bên cạnh đó, có sự khác biệt về sức khỏe tâm thần giữa các nhóm thanh thiếu niên về giới tính, học lực, độ tuổi, vùng miền. Đồng thời vẫn còn có sự e ngại về vấn đề sức khỏe tâm thần trong xã hội. Trường học được đánh giá là một trong những môi trường tâm lý xã hội quan trọng nhất, vì vậy, rất cần một đội ngũ nhân viên tư vấn tâm lý chuyên nghiệp tại các trường học hiện nay.

GIÁ VÀNG NHẢY MÚA, CHUYÊN GIA NGHI NGỜ CÓ SỰ THAO TÚNG

Chuyên gia cho rằng có sự bất thường khi cùng chất lượng vàng 9999 như nhau nhưng giá vàng nhẫn chỉ cao hơn giá thế giới vài triệu đồng, trong khi vàng miếng SJC chênh lệch 18-19 triệu đồng.

Theo bài viết, vàng trong nước có lúc đồng pha với giá thế giới ở chiều tăng lên, nhưng khi giá quốc tế giảm thì trong nước lại giảm chậm hoặc không giảm. Đáng nói, việc này chỉ có xảy ra đối với vàng miếng SJC, còn các loại vàng nhẫn, nữ trang thì không như vậy. Đồng thời chuyên gia chia sẻ, không như chứng khoán, nhà đầu tư có thể mua bán trực tiếp, còn thị trường vàng có các đơn vị kinh doanh, tiệm vàng ở khâu trung gian mua bán.

Chính vì vậy các đơn vị kinh doanh vàng để khoảng cách giá mua - giá bán lên cao nhằm tránh rủi ro khi thị trường biến động cũng như kiếm lợi. Thị trường vàng nếu không có giải pháp nào thì khả năng giá sẽ còn biến động lên cao nữa. NHNN cần có giải pháp can thiệp để giá vàng trong nước rút ngắn mức chênh lệch cao hơn thế giới. 

LỪA ĐẢO BÁN “XE XỊN GIÁ RẺ" TRÊN MẠNG XÃ HỘI

Đối tượng tạo lập fanpage giả mạo “Cục Hải quan thanh lý xe”, “Xe thanh lý đợt 1/2023 Hải quan chính ngạch” với giá bán rất rẻ và chạy quảng cáo, đăng tải những hình ảnh giả mạo… nhằm lừa đảo, trục lợi người tiêu dùng…

Các đối tượng liên tục chạy quảng cáo và đăng tải những hình ảnh, video về những sản phẩm xe chất lượng nhưng giá bán chỉ bằng 1/3, 2/3 so với giá thị trường. Tiếp đó, nhắn tin trực tiếp với những tài khoản tương tác thông qua Messenger hoặc Zalo, Telegram.

Để tăng độ uy tín, các đối tượng còn làm giả giấy tờ của cơ quan Nhà nước về việc thanh lý xe hoặc các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc xe… Nhờ đó, dễ dàng đánh vào lòng tham của các nạn nhân để tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo của mình. Đặc biệt, trong quá trình trao đổi, các đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng gửi ảnh căn cước công dân để làm giấy tờ xe, yêu cầu chuyển khoản tiền đặt cọc 20% giá trị xe và nhiều khoản phí khác để giữ xe; xin địa chỉ nhà để giao xe tận nơi. Do vậy, người dân nên cẩn trọng, lựa chọn những địa điểm uy tín và chính thống để tránh sập bẫy lừa đảo.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam