Giá vàng tăng mạnh, Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng triển khai phương án can thiệp thị trường vàng

Từ đầu tháng 12, giá vàng quốc tế tăng đã khiến giá vàng miếng trong nước có thời điểm lên tới 80 triệu đồng/lượng. Mức giá này đã kéo mức chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới có thời điểm lên tới gần 20 triệu đồng/lượng. Trước diễn biến này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã có công điện yêu cầu Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan hữu quan triển khai các biện pháp ổn định thị trường vàng.

Chiều 29/12, giá vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu giao dịch ở mức 70,7 triệu đồng/lượng mua vào, 74,8 triệu đồng/lượng bán ra. Đáng chú ý, chênh lệch giữa mua vào – bán ra ở mức rất cao, khoảng 4 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với mức chênh lệch  mua-bán thông thường tầm vài trăm nghìn/lượng.

Một biến động bất thường nữa là mức chênh hiện tại giữa giá trong nước và thế giới vào khoảng 14 triệu đồng/lượng.

Ngay sau công điện yêu cầu của thủ tướng để ổn định thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước khẳng định, sẽ sớm xem xét, sửa đổi các quy định liên quan đến thị trường vàng.

NHNN cũng khuyến cáo người dân nên thận trọng với giao dịch vàng tại thời điểm này để tránh rủi ro, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của mình.

Hằng Nga -

Công Anh