Sửa đổi Nghị định 24: Giải bài toán mất cân đối cung - cầu thị trường vàng

Từ đầu tháng 12 giá vàng quốc tế tăng đã khiến giá vàng miếng trong nước có thời điểm lên tới 80 triệu đồng/lượng. Mức giá này đã kéo chênh lệch giá vàng trong nước với thế giới có lúc lên tới gần 20 triệu đồng/lượng. Thủ tướng đã có Công điện để ổn định thị trường vàng. Còn nhiều chuyên gia nhận định đã đến lúc cần điều chỉnh các quy định hiện hành để quản lý tốt hơn thị trường vàng.

Chiều nay, giá vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu giao dịch ở mức 70,7 triệu đồng/lượng mua vào, 74,8 triệu đồng/lượng bán ra. Đáng chú ý, chênh lệch giữa mua vào – bán ra ở mức rất cao, khoảng 4 triệu đồng.

Một bất thường nữa là mức chênh hiện tại giữa giá trong nước và thế giới vào khoảng 14 triệu đồng/lượng.

Cơn sốt giá vàng SJC một phần do giá vàng thế giới tăng cao. Nhưng nguyên nhân chính là do khan hiếm nguồn cung trong nước. Điều này xuất phát từ Nghị định 24 quy định Ngân hàng Nhà nước độc quyền nhập khẩu vàng nguyên liệu. Trong khi hơn 10 năm nay, Ngân hàng Nhà nước không nhập khẩu vàng. Các chuyên gia nhận định đã đến lúc cần sửa đổi Nghị định 24.

Ngay sau Công điện của Thủ tướng để ổn định thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước khẳng định, sẽ sớm xem xét, sửa đổi các quy định quản lý thị trường vàng.

NHNN cũng khuyến cáo người dân nên thận trọng với giao dịch vàng tại thời điểm này để tránh rủi ro, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của mình.

Mời quý vị và các bạn theo dõi!

Hằng Nga -

Công Anh