Điểm báo: Doanh nghiệp “thắt lưng buộc bụng” lo thưởng Tết

Đề xuất kéo dài giải ngân vốn dự án thu hồi đất sân bay Long Thành; Có nên đấu giá quyền thu phí cao tốc?; Doanh nghiệp “thắt lưng buộc bụng” lo thưởng Tết;... Là những tin có trong điểm báo sáng nay.

ĐỀ XUẤT KÉO DÀI GIẢI NGÂN VỐN DỰ ÁN THU HỒI ĐẤT SÂN BAY LONG THÀNH

Hiện Sân bay Long Thành đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ. “Đề xuất kéo dài giải ngân vốn dự án thu hồi đất sân bay Long Thành” là tiêu đề bài viết trên báo Đại đoàn kết. Theo Đại đoàn kết, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, Cần có những đánh giá sát thực hơn nguyên nhân dẫn đến việc triển khai dự án bị chậm nhiều so với tiến độ. Đặc biệt là những nguyên nhân chủ quan để từ đó có biện pháp khắc phục hiệu quả, tránh việc đã gia hạn nhưng vẫn tiếp tục chậm trễ trong thời gian tới. Nhiều đại biểu khác cũng lo ngại, công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều hạn chế như: giải phóng mặt bằng đến nay chưa xong; tiến độ đầu tư kéo dài; giải ngân vốn đầu tư chậm.  

CÓ NÊN ĐẤU GIÁ QUYỀN THU PHÍ CAO TỐC?

Một trong những chủ đề được dư luận quan tâm đặc biệt trong những ngày qua là câu chuyện của ngành GTVT. Đó là câu chuyện đấu giá quyền thu phí cao tốc. Báo Kinh tế và đô thị có bài viết về vấn đề này.  Khi trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về việc thu hút nhà đầu tư tham gia dự án PPP giao thông thời gian qua chưa hiệu quả, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, cần đẩy mạnh thu hút nguồn vốn DN thông qua triển khai hình thức nhượng quyền thu phí và đấu giá quyền thu phí.Tuy nhiên, theo báo Kinh tế và đô thị, Không phải cái gì cũng mang ra đấu giá. Thu hút nguồn lực xã hội hóa để xây dựng hạ tầng giao thông là một hướng đi đúng, song lấy việc nhượng quyền thu phí, thậm chí đấu giá quyền thu phí cao tốc để kéo nhà đầu tư cần phải xem xét lại. Bởi cách này tiềm ẩn không ít rủi ro, thậm chí đã có bài học nhãn tiền.

DOANH NGHIỆP “THẮT LƯNG BUỘC BỤNG” LO THƯỞNG TẾT 

Tình hình kinh tế năm nay tốt hơn nhưng đó chỉ là đánh giá trên văn bản còn thực tế số liệu cho thấy tỷ lệ lao động thất nghiệp, mất việc vẫn tăng. Điều này khiến cho nhiều lao động đang làm việc cả khu vực công và tư thấp thỏm lo không có thưởng tết. Báo Nông thôn ngày nay số ra sáng nay có bài viết “Doanh nghiệp “thắt lưng buộc bụng” lo thưởng tết.”

Theo Nông thôn ngày nay, ông Phạm Minh Huân - nguyên Thứ trưởng Bộ LĐTBXH cho rằng Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp gặp khó, lương chưa chắc đã có nói gì tới thưởng tết. Tuy vậy, ở góc độ nào đó, doanh nghiệp vẫn sẽ nỗ lực để có thưởng tết cho người lao động vì đây là truyền thống. Theo nhận định chung, năm nay vẫn sẽ xuất hiện các doanh nghiệp “trắng” thưởng tết. Khối ngành đang gặp khó khăn nhất là khối ngành công nghiệp, chế biến chế tạo, tiếp theo là ngành may mặc, da giày và các hoạt động dịch vụ khác...

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam