Điểm báo 6/11: Phục dựng để khai thác tốt hơn các giá trị của lễ hội

Phục dựng để khai thác tốt hơn các giá trị của lễ hội; Thích ứng với quy định chống phá rừng của eu: khó nhất vẫn là truy xuất nguồn gốc; Ngân hàng nhà nước: Phải tìm mọi biện pháp để giảm lãi suất; Ngăn thuốc lá điện tử tấn công trường học;... Là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 6/11.

PHỤC DỰNG ĐỂ KHAI THÁC TỐT HƠN CÁC GIÁ TRỊ CỦA LỄ HỘI

Một trong những thông tin đáng chú ý được đăng tải trên báo Kinh tế và đô thị số ra đầu tuần. Trước những tác động của quá trình đô thị hóa, môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống tại Hà Nội đang bị ảnh hưởng và có những biến đổi đáng kể. Vì vậy, việc phục hồi, phát huy lễ hội truyền thống có vai trò quan trọng, góp phần bảo tồn, phát huy văn hóa.

Việc làm trần tục hóa các hoạt động lễ hội có tính tâm linh, mang các nghi lễ đó ra trình diễn ở những nơi không phải là không gian văn hóa liên quan tới nghi lễ đó hoặc là phục vụ du lịch; hay việc làm giảm đi tính thiêng khi tổ chức các lễ mật. Trường hợp cho máy quay phim, chụp ảnh, livestream phổ biến trên mạng xã hội của lễ mật được đánh giá làm mất đi giá trị văn hoá của lễ hội. Việc tăng cường công tác đầu tư, tu bổ, tôn tạo các di tích, không gian thực hành lễ hội; đầu tư các công trình phụ trợ góp phần nâng cao chất lượng điểm đến, thu hút khách tham quan và tham gia lễ hội. Xuất bản ấn phẩm giới thiệu, quảng bá các lễ hội truyền thống và giá trị các lễ hội là cần thiết hiện nay bởi lễ hội không chỉ là một không gian cộng cảm mà còn có giá trị kinh tế khi góp phần không nhỏ vào phát triển du lịch và dịch vụ xung quanh khu vực diễn ra lễ hội.     

THÍCH ỨNG VỚI QUY ĐỊNH CHỐNG PHÁ RỪNG CỦA EU:  KHÓ NHẤT VẪN LÀ TRUY XUẤT NGUỒN GỐC 

Sáng nay trên báo Nông thôn, Đại diện các hiệp hội và địa phương đều cho rằng, để thích ứng với quy định chống phá rừng của liên minh châu Âu cần giải quyết vấn đề truy xuất nguồn gốc. Khó khăn chủ yếu tập trung các vùng trồng cà phê và ca cao.

Theo Tổng Thư ký Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam Phần diện tích tập trung sẽ tiến hành truy xuất nguồn gốc dễ dàng, tuy nhiên, khó khăn nhất lúc này là phần diện tích không tập trung, dẫn đến truy xuất sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi quy định EUDR chính thức có hiệu lực. Đồng thời việc truy nguồn gốc chiếm chi phí rất cao. Thiếu cơ sở dữ liệu vườn trồng đạt tiêu chuẩn và được EU công nhận. Chia sẻ về giải pháp kỹ thuật nhằm hỗ trợ ngành cà phê thích ứng với quy định EUDR, các chuyên gia cho rằng cần xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu rừng và vùng sản xuất; Phân vùng sản xuất theo các cấp độ nguy cơ gây mất rừng/suy thoái rừng; truy xuất nguồn gốc theo quy định của EUDR. Bên cạnh đó, cần có giải pháp giảm thiểu rủi ro mất rừng/suy thoái rừng.

NHNN: PHẢI TÌM MỌI BIỆN PHÁP ĐỂ GIẢM LÃI SUẤT

Hiện nay mức lãi suất trung bình của những khoản cho vay mới đã giảm vượt kỳ vọng, song NHNN vẫn đang phải tìm mọi biện pháp để giảm lãi suất đối với các khoản vay cũ.

Theo báo cáo kinh tế, từ đầu năm nay Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần điều chỉnh lãi suất điều hành với mức giảm từ 0,5 – 2%/năm. Tuy nhiên, lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân của các giao dịch phát sinh mới ở thời điểm tháng 8/2023 chỉ giảm 1% so với cuối năm 2022. Đại diện NHNN cho biết, Một số khoản cho vay trước đây, khi mà các ngân hàng thương mại huy động cao thì vẫn còn đang có thể neo cao vì độ trễ của chính sách. Để đảm bảo hài hòa các phương án tài chính của các ngân hàng thương mại khi huy động cao, cho vay cũng tương xứng, tương đồng với nó. Vì thế, NHNN đã đề nghị các ngân hàng thương mại bằng mọi biện pháp, kể từ nay đến cuối năm phải tiết giảm, kể cả những lãi suất cho vay trước đây để đảm bảo hỗ trợ cho doanh nghiệp.    

NGĂN THUỐC LÁ ĐIỆN TỬ TẤN CÔNG TRƯỜNG HỌC 

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh 15 - 17 tuổi tại Việt Nam là 2,6%. Còn điều tra tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh năm 2022 cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử với học sinh độ tuổi 13 - 15 là 3,5%.

Tình trạng hút thuốc lá điện tử trong giới trẻ, nhất là độ tuổi học sinh, sinh viên đang diễn ra đáng báo động, đòi hỏi sớm có giải pháp để ngăn chặn Nguyên nhân một phần do sự thiếu hiểu biết về tác hại của thuốc lá điện tử. Cùng đó là việc tiếp cận mua bán sản phẩm dễ dàng và bị chi phối bởi những nguồn thông tin quảng cáo sai lệch từ nhà sản xuất, người bán hàng. Đã có rất nhiều các quốc gia trong nhóm thu nhập thấp và trung bình theo chính sách cấm các sản phẩm thuốc lá mới nhằm ngăn chặn nguy cơ tạo ra một “thế hệ nghiện nicotine”, Bộ Y tế đã kiến nghị cấm toàn bộ việc nhập khẩu, lưu thông thuốc lá điện tử tại Việt Nam. Đây cũng là quan điểm nhận được sự đồng thuận của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, theo đó, cần sớm ban hành các chính sách, quy định về các sản phẩm này. 

Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam