Điểm báo 9/9: Ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp khát vốn

Ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp khát vốn; Loay hoay cải tạo chợ truyền thống; Cần sớm chuẩn hóa trạm sạc xe điện; Hỗ trợ lao động mất việc, không chỉ cần trợ cấp tiền... là những nội dung chính trong mục điểm báo ngày hôm nay 9/9.

Trên trang nhất báo Kinh tế và Đô thị số ra cuối tuần sáng nay có bài viết, thị trường tài chính ngân hàng đang diễn ra một nghịch lý, ngân hàng thừa tiền nhưng không cho vay được. Lượng tiền trên thị trường không thiếu nhưng lại không được hấp thụ, hay nói cách khác dòng vốn cho nền kinh tế lại bị thiếu vì có những điểm nghẽn đang chờ được tháo gỡ.

Tính đến cuối tháng 5/2023, tiền gửi của dân cư đạt hơn 6,34 triệu tỷ đồng, cao hơn nhiều so với con số 5,74 triệu tỷ đồng tiền gửi của các tổ chức kinh tế. Thế nhưng, ở chiều ngược lại, tăng trưởng tín dụng giảm mạnh từ trước đến nay. Sau khi có sự hồi phục tích cực trong tháng 6/2023, tín dụng lại bất ngờ chững lại, thậm chí là tăng trưởng âm trong tháng 7. Điều này cho thấy cầu tín dụng trong nền kinh tế vẫn đang khá trì trệ, trong bối cảnh triển vọng kinh tế chưa thật sự khởi sắc. Thực tế, những DN lớn, hoạt động hiệu quả, ngân hàng trải thảm cho vay, thậm chí còn chấp nhận cho vay tín chấp. Tuy nhiên, những DN nhỏ, vốn điều lệ thấp, việc tiếp cận vốn lại vô cùng khó khăn. 

LOAY HOAY CẢI TẠO CHỢ TRUYỀN THỐNG

Trước tình trạng kinh doanh ế ẩm, tiểu thương rời bỏ mô hình kinh doanh truyền thống, TPHCM đã có kế hoạch cải tạo các chợ truyền thống hoặc chuyển đổi cách thức khai thác các trung tâm thương mại cũ để hiệu quả hơn. Dù vậy, việc cải tạo vẫn chưa được như kỳ vọng.

Lợi thế của chợ truyền thống là điểm buôn bán, kinh doanh khá gần gũi, giá cả phải chăng, đa dạng các mặt hàng thiết yếu... để người tiêu dùng lựa chọn. Thế nhưng, các lợi thế này đang dần bị mất đi do người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn đến các vấn đề tiện ích hay vệ sinh thực phẩm. Theo các chuyên gia, việc chỉnh trang không dừng lại ở sửa chữa, nâng cấp các hạng mục xuống cấp, hệ thống cấp - thoát nước, chiếu sáng, cấp điện, phòng cháy chữa cháy, mà còn hướng đến tập huấn, chuyển đổi mô hình kinh doanh có tính kết nối cao và gần với sự phát triển thương mại điện tử ngày càng phổ biến. 

CẦN SỚM CHUẨN HÓA TRẠM SẠC XE ĐIỆN

Việc đầu tư hệ thống trạm sạc xe điện tại Việt Nam đang bị khoảng trống về pháp lý, cũng chưa có quy chuẩn... nên phát triển tự phát, mạnh ai nấy làm, rất cần Nhà nước định hướng bằng chính sách để phát triển hệ thống hạ tầng quan trọng này...

Theo các chuyên gia, ngoài vốn, một trong những khó khăn chung của tất cả đơn vị đầu tư trạm sạc công cộng hiện tại là tìm được địa điểm phù hợp và hạ tầng điện đủ để đáp ứng, đặc biệtvới các loại sạc nhanh có công suất cao.  Hiện tại, chưa có hướng dẫn và quy định chung để xin cấp phép đầu tư trạm sạc, quy trình làm việc có thể sẽ phát sinh khác nhau tùy từng địa điểm đặt trạm. Những nơi đặt trạm sạc như trung tâm mua sắm, nhà hàng, khu công nghiệp hay khu chung cư cũng lại có biểu giá điện khác nhau theo quy định của điện lực. Để hạ tầng trạm sạc thực sự phát triển tại Việt Nam, cần có những chính sách, tiêu chuẩn và quy chuẩn cụ thể, rõ ràng, đồng thời thực hiện hậu kiểm với các bên đầu tư.

HỖ TRỢ LAO ĐỘNG MẤT VIỆC, KHÔNG CHỈ CẦN TRỢ CẤP TIỀN

Những tháng đầu năm 2023, thị trường lao động gặp nhiều khó khăn, trên 500.000 người bị ảnh hưởng (mất, giảm việc làm), trong đó trên 54% người lao động mất việc làm, trên 40% giảm giờ làm.

Đáng lo ngại là thu nhập của người lao động không cao, hầu như đi làm chỉ đủ trang trải cuộc sống, nên giảm giờ làm thì càng gặp nhiều khó khăn hơn. Việc người lao động bị mất, giảm việc làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, chính sách an sinh xã hội, như vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần hay nạn tín dụng đen. Việc người lao động bị mất, giảm việc làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, chính sách an sinh xã hội, như vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần hay nạn tín dụng đen.

Theo các chuyên gia, các chính sách hỗ trợ người lao động trong bối cảnh này cần sát hơn, cũng như cần các chương trình xúc tiến thương mại, kích cầu nội địa… để hỗ trợ doanh nghiệp. Ngoài ra, vốn, giá nguyên vật liệu đầu vào cũng rất cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi. Từ đó, người lao động sẽ có công ăn, việc làm.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam