Điểm báo 8/9: Nghi ngại chất lượng của các khoá dạy kỹ năng gắn mác "tự nguyện"

Nghi ngại chất lượng của các khoá dạy kỹ năng gắn mác "tự nguyện"; Hàng triệu người già không có lương hưu, trợ cấp; Có nên vay tiền mua nhà lúc này?; Cảnh giác với các quỹ đầu tư, sàn giao dịch quốc tế;... là những tin tức nổi bật có trong Điểm báo ngày 8/9.

NGHI NGẠI CHẤT LƯỢNG CỦA CÁC KHOÁ DẠY KỸ NĂNG GẮN MÁC "TỰ NGUYỆN" 

Rất nhiều các khoá học: Kỹ năng sống, tăng cường tiếng Anh, tiếng Anh khoa học... được các trung tâm liên kết, đưa vào trường học. Điều khiến phụ huynh băn khoăn là chất lượng của các khoá học này.

Theo bài viết trên báo Lao động, mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An bị phụ huynh phản đối việc thu tiền dạy thêm kỹ năng sống trong trường tiểu học. Điều này khiến dư luận “dậy sóng” và đặt ra câu hỏi: Liệu trường học có đang bị lạm thu? Theo phụ huynh này, mặc dù là chương trình tự nguyện nhưng phụ huynh hầu như không thể từ chối, bởi vì tiết học được bố trí trong giờ chính khóa. Nhiều phụ huynh có con trong độ tuổi đến trường cũng cảm thấy bất bình trước các khoản thu vô lí mỗi dịp đầu năm học. Rất nhiều các khoá học như: Kỹ năng sống, tăng cường tiếng Anh ... được đưa vào các trường học. Điều đáng nói, là phụ huynh khó có thể kiểm soát chất lượng của những buổi học này.

HÀNG TRIỆU NGƯỜI GIÀ KHÔNG CÓ LƯƠNG HƯU, TRỢ CẤP 

Nhiều người cao tuổi trong khoảng 60-79 tuổi không nhận được nhận bất kỳ chế độ nào. Để lấp đầy khoảng trống trong chính sách, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi bổ sung thêm tầng trợ cấp. Bài viết trên báo điện tử Dân trí.

Theo báo cáo, đến cuối năm 2022, Việt Nam có khoảng 14,4 triệu người sau độ tuổi nghỉ hưu. Trong đó có 5,1 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, trợ cấp hưu trí xã hội, chiếm 35% số người sau độ tuổi nghỉ hưu. Như vậy, có hàng triệu người từ 60 đến 79 tuổi không nhận được bất kỳ chế độ nào. Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi đã bổ sung nội dung mới là trợ cấp hưu trí xã hội để hình thành hệ thống bảo hiểm xã hội đa tầng. Bên cạnh đó, cũng điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội phù hợp với khả năng của ngân sách.  

CÓ NÊN VAY TIỀN MUA NHÀ LÚC NÀY? 

Lãi suất vay mua nhà đang giảm dưới 10%/năm. Các chuyên gia khuyên người dân có thể vay mua nhà để ở và không nên vay với mục đích đầu tư thời điểm này.

Theo bài viết trên báo Tiền phong, trong tháng 9, lãi vay mua nhà tại nhiều ngân hàng đều ở mức dưới 10%/năm. Cụ thể, với nhóm Big 4, BIDV có lãi suất ưu đãi thấp nhất với 7,8%/năm và Vietcombank có ưu đãi cao nhất với 9,5%/năm. Riêng VietinBank và Agribank có lãi suất ưu đãi lần lượt là 8,2% và 8%/năm. Theo một số chuyên gia, với lãi suất cho vay hạ như hiện nay chỉ phù hợp với người mua nhà ở thật còn nhà đầu tư không nên vay mua. Người mua nhà không nên vay vượt quá 50% giá trị căn hộ. Hiện, lãi suất ưu đãi mua nhà chỉ thời gian 1-2 năm đầu và sau thả nổi theo thị trường.

CẢNH GIÁC VỚI CÁC QUỸ ĐẦU TƯ, SÀN GIAO DỊCH QUỐC TẾ 

Theo thông tin từ Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội liên tục tiếp nhận nhiều đơn trình báo của các nạn nhân bị chiếm đoạt tài sản khi tham gia đầu tư giao dịch dầu thô qua “Quỹ đầu tư MBK”.

Theo bài viết trên báo Đại đoàn kết, các nạn nhân cho biết được tư vấn tải app tham gia “Quỹ đầu tư MBK” rồi mở tài khoản để giao dịch “dầu thô”. Các nhà đầu tư sẽ được các thầy và trợ lý dẫn dắt. Với quảng cáo lợi nhuận hấp dẫn, sau khi được nghe tư vấn, nạn nhân chuyển khoản nhiều lần với số tiền rất lớn, sau đó làm thủ tục rút tiền thì không rút được. Cũng theo bài viết, người dân cần cảnh giác với các quỹ đầu tư, sàn giao dịch quốc tế được quảng cáo lãi suất cao, tiềm ẩn nguy cơ bị lừa đảo để bảo vệ mình và tránh rơi vào các cạm bẫy tài chính. Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ cơ quan Công an để giải quyết kịp thời vụ việc theo quy định.

 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam