Điểm báo 4/2: Có nên giao bài tập về nhà dịp Tết?

Không còn cảnh xếp hàng dài trước ATM; Có nên giao bài tập về nhà dịp tết?; Cục hàng không chỉ đạo “nóng” do nhiều chuyến bay chậm giờ vì sương mù; Dồi dào vốn cho thủy sản xuất khẩu;... là những tin có trong điểm báo sáng 4/2.

KHÔNG CÒN CẢNH XẾP HÀNG DÀI TRƯỚC ATM

Cách đây 3 năm, thời điểm trước khi xảy ra dịch Covid -19, cứ cận kề tết Nguyên đán, lượng người rút tiền tại cây ATM ở các thành phố lớn tăng đột biến, muốn rút được tiền phải xếp hàng chờ đợi khá lâu. Thế nhưng hiện nay, tình trạng này đã không còn. Bài viết trên báo Đại đoàn kết.

Thói quen thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến đã dẫn tới sự thay đổi đáng mừng này. Theo Đại đoàn kết, nhiều người dân cũng khẳng định, mua mớ rau, mua đồ lặt vặt chỉ cần dùng điện thoại, không có nhu cầu để tiền mặt trong túi. Đây là nguyên nhân lý giải cho việc cây ATM đỡ phần nào cảnh xếp hàng chờ rút tiền ngày Tết. Riêng trong năm 2023, giao dịch trên ATM tiếp tục giảm 16,9% về số lượng giao dịch và 19,5% về giá trị giao dịch. Tỷ trọng giao dịch ATM chỉ chiếm 3,6% tổng giao dịch qua hệ thống. Số liệu này của Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS).

CÓ NÊN GIAO BÀI TẬP VỀ NHÀ DỊP TẾT?

Việc có nên giao bài tập về nhà cho học sinh làm trong kỳ nghỉ Tết hay không vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Bài viết trên báo Tiền phong.

Báo Tiền phong ghi nhận tại một số địa phương, nhiều thầy cô cho biết, có địa phương cho học sinh nghỉ Tết 11 ngày, nhưng không ủng hộ việc giáo viên giao bài tập Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Thay vào đó, Ban giám hiệu khuyến khích học sinh thực hiện một nhiệm vụ nào đó trong dịp Tết nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cá nhân. Tuy nhiên cũng có nhiều thầy cô ủng hộ việc khuyến khích học sinh khai bút đầu xuân bằng việc đặt bút viết về mục tiêu, kỳ vọng trong năm học mới.

CỤC HÀNG KHÔNG CHỈ ĐẠO “NÓNG” DO NHIỀU CHUYẾN BAY CHẬM GIỜ VÌ SƯƠNG MÙ

Hai ngày nay, tại các sân bay khu vực phía Bắc, hiện tượng sương mù đã khiến nhiều chuyến bay đã phải chuyển hướng hạ cánh hoặc bị hoãn, chậm giờ. Cục Hàng không đã có chỉ đạo “nóng” về vấn đề này.

Theo Báo Công an Nhân dân, hiện tượng sương mù, mây thấp, tầm nhìn giảm dưới tiêu chuẩn khai thác bay gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động bay. Nhiều chuyến bay đã phải chuyển hướng hạ cánh hoặc bị hoãn, chậm giờ. Cục Hàng không chỉ đạo các hãng cần thông phải báo kịp thời và có phương án phục vụ hành khách trong trường hợp thay đổi kế hoạch vận chuyển. Cục cũng yêu cầu các cảng hàng không tăng cường bố trí lực lượng phục vụ, điều hành tại cảng; kịp thời giải phóng tàu bay…Tình hình thời tiết này còn có thể tiếp tục kéo dài đến ngày 29 Tết vào các thời điểm từ đêm đến đầu giờ sáng.

DỒI DÀO VỐN CHO THỦY SẢN XUẤT KHẨU

Thời điểm này doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp thủy sản nói riêng đang cần vốn xoay vòng để thu mua nguyên liệu các đơn hàng sau Tết Nguyên đán. Về phía mình, các ngân hàng cũng đã cam kết cung ứng đủ nguồn vốn tín dụng. Bài viết trên Thời báo Ngân hàng. 

Trong quý cuối năm 2023, các ngân hàng cũng đẩy mạnh cho vay gói tín dụng 15.000 tỷ đồng. Từ đó nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận được nguồn vốn với lãi suất hợp lý. Theo Thời báo Ngân hàng, hiện nguồn vốn tín dụng cả ngắn hạn và trung, dài hạn trong các ngân hàng đều rất dồi dào, đủ đáp ứng nhu cầu vay của doanh nghiệp và tham gia tài trợ cho các chuỗi liên kết nuôi trồng, chế biến, xuất khẩu thuỷ hải sản.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam