Tìm lại ký ức tết xưa tại bảo tàng Hà Nội

Trong xu hướng xã hội ngày càng hiện đại, tân tiến, mỗi dịp Tết đến xuân về, nhiều người lại có xu hướng tìm lại những ký ức của những cái Tết thời xa, thời xưa. Đây cũng chính là một trong những chủ đề trưng bày của Bảo tàng Hà Nội vào dịp này, để mỗi du khách tới vui chơi tại bảo tàng nhân dịp năm mới 2024 có cơ hội tìm hiểu, nhìn lại không khí đón Tết của cha ông ta những năm đầu thế kỷ 20.

Tết Nguyên đán là lễ hội lớn nhất trong năm, đồng thời cũng là lễ hội quan trọng nhất đối với người dân Việt Nam. Trải qua nhiều biến động của lịch sử, vai trò của Tết Nguyên đán đối với đời sống của nhân dân ta không thay đổi, nhưng cách thức đón Tết của người dân cả nước nói chung cũng như người Hà Nội nói riêng lại có nhiều thay đổi. Thông qua bộ ảnh sưu tầm trong nước và nước ngoài, kết hợp với nghệ thuật sắp đặt trong không gian trưng bày Nếp xưa, người xem sẽ được gợi lại những phong tục, tập quán và nét đẹp văn hóa truyền thống gắn với Tết cổ truyền dân tộc. Có những điều vẫn hiện hữu nhưng cũng có những thứ đã mất đi, khiến khi nhìn lại, mỗi người chúng ta đều cảm thấy bồi hồi.

Song song với không gian trưng bày Nếp xưa, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, Bảo tàng Hà Nội cũng tổ chức trưng bày chuyên đề “Năm Thìn kể chuyện Rồng”. Rồng vốn là con vật hư cấu, tuy nhiên lại xuất hiện rất nhiều trong văn hoá, đời sống của nhân dân ta từ xa xưa. Nhắc tới rồng, là nhắc tới biểu tượng của sự linh thiêng, sự cao quý và cả sự may mắn.

Thông qua những tài liệu hiện vật trong triển lãm chuyên đề lần này, biểu tượng rồng không chỉ xuất hiện trong kiến trúc các công trình tôn giáo tín ngưỡng, mà ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong đời sống- mỹ thuật đương đại, thể hiện qua các sản phẩm làng nghề, sản phẩm thủ công đặc sắc.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Anh Thư -

Vũ Thắng