Điểm báo 3/9: Sàn giao dịch quyền sử dụng đất góp phần chặn tình trạng mua nhà “hai giá

Sàn giao dịch quyền sử dụng đất góp phần chặn tình trạng mua nhà “hai giá”; Hà nội đề xuất cắt điện nước các công trình vi phạm; Thu hút FDI khởi sắc hơn sau thời gian dài suy giảm; “Trải thảm” hút người tài;...Là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 3/9.

SÀN GIAO DỊCH QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT GÓP PHẦN CHẶN TÌNH TRẠNG MUA NHÀ “HAI GIÁ” (LAO ĐỘNG)

Sau đây là phần điểm báo. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan nghiên cứu thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất để giải quyết những bất ổn, thiếu minh bạch của thị trường bất động sản. Trên báo Lao động có bài viết phân tích về vấn đề này. 

Giao dịch thông qua sàn sẽ giúp xây dựng được một cơ sở dữ liệu về các giao dịch mua bán, nhờ đó dữ liệu và giá cả được công khai minh bạch. Đồng thời khi mọi giao dịch được thực hiện qua sàn, Chính phủ sẽ xác định giá mua bán thực trên thị trường. Từ đó giúp quá trình đền bù giải phóng mặt bằng triển khai dự án được đẩy nhanh. Theo một số chuyên gia, muốn sàn giao dịch quyền sử dụng đất thực sự phát huy được tác dụng, cần phải có một quá trình nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng, tỉ mỉ. Việc làm này yêu cầu sự tham gia, phối hợp của cả các cơ quan quản lý Nhà nước, các chuyên gia đầu ngành. Đặc biệt, sự tham gia ý kiến từ những cá nhân, tổ chức có kinh nghiệm thực tiễn là rất quan trọng.

HÀ NỘI ĐỀ XUẤT CẮT ĐIỆN NƯỚC CÁC CÔNG TRÌNH VI PHẠM (VNXPRESS)

Trong dự thảo luật Thủ đô sửa đổi, TP Hà Nội đề xuất cắt điện các công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh, vi phạm về đất đai, xây dựng, phòng cháy. 

Theo bài viết trên báo điện tử Vnxpress, hình thức cắt điện nước với các công trình vi phạm trước đây được nêu trong Nghị định 180 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng năm 2003. Luật Xây dựng năm 2014 không còn quy định này, gây khó khăn trong xử lý vi phạm tại một số địa phương, trong đó có Hà Nội. Tuy nhiên trong quá trình xây dựng dự Luật Thủ đô (sửa đổi), Nhiều ý kiến đề nghị cân nhắc việc áp dụng biện pháp cắt điện, nước vì ảnh hưởng đến quyền cơ bản của công dân, can thiệp bất hợp lý vào quan hệ dân sự giữa các chủ thể. Việc này cũng ảnh hưởng đến đời sống của người không vi phạm hành chính, ví dụ cắt điện nước tại nhà chung cư trong khi chủ thể vi phạm là chủ đầu tư, người dân lại có lợi ích liên quan.

THU HÚT FDI KHỞI SẮC HƠN SAU THỜI GIAN DÀI SUY GIẢM (THỜI BÁO TÀI CHÍNH VN)

Theo Tổng cục Thống kê, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký và vốn thực hiện đều tăng trở lại cho thấy, thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam đang từng bước khởi sắc sau một thời gian dài suy giảm.

Theo bài viết trên Thời báo Tài chính Việt Nam, Tổng vốn FDI vào Việt Nam 8 tháng năm nay đạt 18,15 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vốn đăng ký cấp mới có 1.924 dự án được cấp phép với số vốn đăng ký đạt 8,87 tỷ USD, tăng 69,5% so với cùng kỳ năm trước về số dự án và tăng 39,7% về số vốn đăng ký. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhận định Việt Nam vẫn được xem là điểm sáng trên bản đồ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài với rất nhiều lợi thế. Đáng chú ý, Việt Nam được xếp vào nhóm 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất thế giới với sự hiện diện của nhà đầu tư đến từ 143 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 38.000 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 452 tỷ USD.    

“TRẢI THẢM” HÚT NGƯỜI TÀI (GIÁO DỤC VÀ THỜI ĐẠI)

Giải bài toán thiếu giáo viên, nhiều địa phương 'trải thảm' bằng các chính sách ưu đãi, nhằm thu hút nguồn tuyển và bù lấp khoảng trống về số lượng. Bài viết trên báo Giáo dục và Thời đại.

Thực tế cho thấy, tình trạng thiếu giáo viên vẫn xảy ra ở nhiều địa phương. Để giải quyết tình trạng này, HĐND tỉnh Hưng Yên đã ban hành Nghị quyết về việc hỗ trợ đối với giáo viên mầm non, tiểu học được tuyển dụng vào các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trên địa bàn. Theo đó, mỗi giáo viên tiểu học được hỗ trợ 108 triệu đồng. Giáo viên mầm non được hỗ trợ 162 triệu đồng/người. Để nhận khoản trợ cấp trên, giáo viên phải cam kết giảng dạy tại cơ sở giáo dục công lập trực thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố tối thiểu 10 năm kể từ ngày được tuyển dụng. Nếu nhận kinh phí hỗ trợ nhưng không thực hiện đúng thời gian công tác như đã cam kết phải hoàn trả toàn bộ.

 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam