Điểm báo 17/3: Chấn chỉnh quảng cáo bát nháo

"Mạnh tay" với "sim rác" theo chỉ đạo của Chính phủ; Sớm liên thông với quốc tế, xóa bỏ độc quyền vàng miếng; Giá nhà đắt đỏ, dân khó mua: Chuyên gia hiến kế tăng cho thuê nhà ở xã hội; Chấn chỉnh quảng cáo bát nháo;... là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 17/3.

"MẠNH TAY" VỚI "SIM RÁC" THEO CHỈ ĐẠO CỦA CHÍNH PHỦ

Bộ Thông tin và Truyền thông đã quán triệt trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp trong việc thực hiện nghiêm công tác quản lý, đăng ký thông tin thuê bao, ngăn chặn triệt để tình trạng SIM rác.

Theo Thời báo Tài chính Việt Nam, trước ngày 22/3/2024, các SIM đang khóa 2 chiều, có thông tin thuê bao, có gói cước phải chuyển trạng thái về SIM không có thông tin thuê bao. Trước ngày 15/4/2024, các SIM đang khóa 1 chiều, có dấu hiệu kích hoạt sẵn phải chuyển trạng thái về SIM không có thông tin thuê bao; xử lý xong tập thuê bao một giấy tờ đứng tên nhiều SIM. Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

SỚM LIÊN THÔNG VỚI QUỐC TẾ, XÓA BỎ ĐỘC QUYỀN VÀNG MIẾNG

Tiếp tục câu chuyện liên quan đến giá vàng, trên báo Kinh tế và Đô thị có bài viết: Sớm liên thông với quốc tế, xóa bỏ độc quyền vàng miếng.

Theo chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Trí Hiếu, ngay cả khi Việt Nam đang quản lý nhập khẩu vàng chính ngạch rất chặt chẽ thì nhu cầu vàng trong nước vẫn rất mạnh mẽ và vẫn đang được đáp ứng bởi nguồn vàng đến từ đâu đó, nếu không phải từ nguồn chính thức thì sẽ là nguồn phi chính thức. Vị chuyên gia này đề nghị Ngân hàng Nhà nước nên cho một số nhà kinh doanh vàng nhập khẩu để thị trường trong nước liên thông với thế giới đồng thời kiểm soát việc mua vàng của họ. Nếu có nhiều nguồn cung, không loại vàng miếng nào được Nhà nước bảo hộ, các loại vàng được cạnh tranh sòng phẳng, giá vàng sẽ ổn định vì không còn tình trạng khan hiếm do độc quyền.

GIÁ NHÀ ĐẮT ĐỎ, DÂN KHÓ MUA: CHUYÊN GIA HIẾN KẾ TĂNG CHO THUÊ NHÀ Ở XÃ HỘI

Để đáp ứng nhu cầu nhà ở hiện nay nên phát triển theo hướng xây rồi cho thuê nhà ở xã hội thay vì mua bán để người dân có nhà ở giá rẻ. Bài viết trên báo điện tử VOV.

Tính trung bình, người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội vay 500 triệu đồng với gói vay ưu đãi, một tháng trả cả gốc cả lãi lên đến 11 triệu đồng. Sống không đủ thì lấy đâu ra trả lãi tiền nhà. Chính vì vậy, nếu không nghiên cứu kỹ, chúng ta dễ gặp hệ lụy, bán không đến được đúng đối tượng, đối tượng không có khả năng mua, nếu để họ mua thì cuộc sống sẽ khó khăn hơn vì phần lớn thu nhập để trả các khoản vay. Trước thực trạng giá nhà tăng cao, một trong những giải pháp để người dân có nhà ở giá rẻ là phát triển hình thức cho thuê nhà ở xã hội. 

CHẤN CHỈNH QUẢNG CÁO BÁT NHÁO

Thời gian qua, dù đã được cảnh báo nhưng vấn nạn quảng cáo tràn lan mỹ phẩm, thuốc, thực phẩm chức năng trên mạng xã hội vẫn diễn biến phức tạp.

Theo báo Đại Đoàn Kết, chỉ cần mở YouTube, Facebook hay Tiktok sẽ bắt gặp ngay các nghệ sĩ quảng cáo từ bột làm trắng, kem dưỡng da trị mụn, thuốc tăng cân, giảm cân ... Nhiều người đã vì tin tưởng và hâm mộ mà sử dụng theo họ, kết quả là tiền mất tật mang. Theo một số chuyên gia, Luật Quảng cáo hiện hành không quy định quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo mà chủ yếu tập trung vào trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ. Do đó, chưa có chế tài hoặc ràng buộc đối với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trong trường hợp nội dung quảng cáo là không đúng sự thật. Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đang được lấy ý kiến, cần bổ sung quy định về hoạt động của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có tầm ảnh hưởng.

Truyền hình Quốc hội Việt Nam