Địa phương chỉ đạo toàn diện lực lượng lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Sáng 15/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề lớn giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình, đây là lực lượng chịu sự lãnh đạo “toàn diện” của cấp ủy Đảng.

Nhiệm vụ bảo vệ ANTT và lực lượng thực hiện nhiệm vụ này đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền. Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Thường trực Ủy ban chỉnh lý dự thảo Luật để xác định rõ lực lượng này chịu sự lãnh đạo “toàn diện” của cấp ủy Đảng, sự quản lý, “chỉ đạo, điều hành” của Ủy ban nhân dân cấp xã.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là lực lượng do chính quyền địa phương thành lập trên cơ sở tự nguyện của người dân để hỗ trợ Công an cấp xã, giúp cho UBND cùng cấp trong bảo đảm An ninh trật tự.

UBTVQH cũng tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội. Theo đó, “ Công an cấp xã chịu trách nhiệm về việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng TGBVANTT ở cơ sở theo quy định của pháp luật ” . Điều kiện tham gia lực lượng này là từ đủ 18 tuổi đến 70 tuổi, trường hợp từ 70 tuổi trở lên mà bảo đảm sức khỏe thì Chủ tịch Ủy ban nhân cấp xã xem xét, quyết định trên cơ sở đề nghị của Công an cấp xã.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khắc Phục -

Quang Sỹ -

Anh Đức