Di sản Việt Nam |Số 28|: Hà Nội - Thành phố vì hòa bình

Giải phóng Thủ đô có một ý nghĩa vô cùng đặc biệt đối với sự nghiệp kháng chiến của quân và dân ta, và đó không chỉ có ý nghĩa là giải phóng một thành phố mà là giải phóng cơ quan đầu não của dân tộc Việt Nam, giải phóng lực lượng hậu phương hùng mạnh và vững chắc. Giải phóng Thủ đô Hà Nội là động lực mạnh mẽ để giải phóng tất cả các thành phố khác, buộc giặc Pháp ra khỏi đất nước Việt Nam.

Cách đây hơn 20 năm (Tháng 7-1999), Hà Nội là một trong 5 thành phố tiêu biểu trên thế giới và là thành phố duy nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương được Tổ chức UNESCO vinh danh là Thành phố vì hoà bình. Để đạt được danh hiệu đó, không chỉ là hình ảnh của Hà Nội tại thời điểm ấy mà là một Hà Nội với bề dày lịch sử và truyền thống của gần 990 năm Thăng Long Hà Nội. Trong cả một hành trình dài, Hà Nội đã trải qua biết bao đau thương mất mát nhưng tinh thần yêu chuộng hoà bình từ Thăng Long - Hà Nội vẫn luôn lan toả mạnh mẽ. 

Để tìm hiểu rõ hơn quá trình chuẩn bị và nhận danh hiệu này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi cuộc trò chuyện của Truyền hình Quốc hội Việt Nam với TS Hoàng Văn Nghiên, Nguyên Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội giai đoạn 1994-2004, là người đại diện cho Thành phố Hà Nội sang La Paz, thủ đô Bolivia nhận giải thưởng “Thành phố vì hòa bình" vào tháng 7/1999

Mời quý khán giả và các bạn theo dõi!

Phan Xanh