Di sản Việt Nam: Bảo vệ Di sản văn hoá phi vật thể tại Việt Nam - Từ UNESCO đến cộng đồng

Cách đây 20 năm, Công ước về Bảo vệ Di sản văn hoá phi vật thể - một văn bản mang tính pháp lý quốc tế và là sự cam kết của các quốc gia thành viên về bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể - đã được thông qua. Việt Nam là một thành viên tích cực, có trách nhiệm của công ước.

Để thực thi theo tinh thần của công ước, Việt Nam đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa năm 2009, áp dụng vào thực tiễn hoạt động bảo vệ giá trị di sản văn hóa phi vật thể tại cộng đồng, đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện đại hoá, việc bảo vệ di sản văn hoá phi vật thể tại Việt Nam còn gặp nhiều thách thức, trong đó có thách thức từ UNESCO đến cộng đồng. Đây cũng là vấn đề chính chúng tôi muốn đề cập trong chương trình Di sản Việt Nam hôm nay.

Công ước về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể 2003 là văn bản đề cập khá toàn diện các khía cạnh về di sản văn hóa phi vật thể, trong đó có một nội dung đặc biệt quan trọng là khẳng định vai trò của cộng đồng, phát huy vai trò của cộng đồng trong việc bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể.

Trong suốt hơn 20 năm qua, cộng đồng tại Việt Nam tham gia bảo vệ di sản văn hóa được quốc tế đánh giá cao, góp phần bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, tạo bức tranh chung, đa dạng văn hóa của nhân loại.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Việt Hòa