Đề xuất tăng số lượng đại biểu HĐND gắn với tăng cơ chế kiểm soát

Sáng nay 12/10, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Pháp luật tổ chức Phiên họp toàn thể lần thứ 18, thẩm tra dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các ý kiến đại biểu đều tán thành với sự cần thiết sửa đổi này để tạo những cơ chế đặc thù đặc biệt phát triển Thủ đô. Tuy nhiên, với những vấn đề liên quan đến mô hình tổ chức chính quyền, đề nghị cần nghiên cứu, rà soát đảm bảo thống nhất với các quy định của pháp luật hiện hành.

Cho ý kiến về nội dung quy định số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội, một số ý kiến tán thành với đề xuất này, tuy nhiên cũng đề nghị cần phải quy định cơ chế kiểm soát phù hợp.

Về nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực HĐND thành phố Hà Nội, các ý kiến cho rằng Luật Tổ chức chính quyền địa phương không quy định về việc HĐND ủy quyền cho Thường trực HĐND giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp HĐND, do vậy cũng đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu cân nhắc nội dung này.

Về quy định về mô hình tổ chức chính quyền đô thị của thành phố Hà Nội, các ý kiến đại biểu Quốc hội cũng cho rằng cơ quan trình cần nghiên cứu mô hình chính quyền đô thị đang được thực hiện tại tại thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Đã Nẵng bổ sung vào dự án luật này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thùy Linh -

Vũ Hiếu