Đề xuất chi trả bảo hiểm y tế một số thuốc điều trị ung thư vú

Đề án “Tăng cường tiếp cận các liệu pháp điều trị tiên tiến cho người bệnh ung thư vú và nguy cơ cao giai đoạn 2020- 2025” do Tổng hội Y học Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế thực hiện đến nay đã triển khai được 3 năm.

Một trong hiệu quả đạt được của đề án đó là nâng cao năng lực cho các bệnh viên trong việc chẩn đoán, điều trị ung thư vú bằng các phương pháp mới, nâng cao nhận thức cho người dân về tầm toát và phát hiện bệnh sớm từ đó mang lại kết quả điều tốt hơn.

Những năm trước đây, khi nhận thức của cộng đồng về bệnh ung thư vú còn hạn chế, chỉ 30% người bệnh ung thư vú được chẩn đoán sớm. Đề án ra đời năm 2020 hướng đến 4 mục tiêu, trong đó hàng đầu là nâng cao nhận thức cho người dân tầm soát bệnh ung thư vú sớm, nhờ đó đến nay tỉ lệ người bệnh ung thư vú được chẩn đoán ở giai đoạn sớm đã tăng lên hơn 75%.

Mục tiêu thứ 2 của đề án là hỗ trợ bệnh nhân ung thư vú sử dụng thuốc miễn phí. Chương trình được Bộ Y tế phê duyệt thực hiện tại 18 bệnh viện. Đến hết năm 2023, đã có hơn 400 bệnh nhân được hỗ trợ thuốc miễn phí với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 67 tỷ đồng. Ngoài ra, đề án cũng hướng đến việc đào tạo cho các bác sỹ nâng cao chuyên môn điều trị bệnh lý ung thư vú và tăng cường năng lực nghiên cứu lâm sàng.

Để hoàn thành các mục tiêu trong đề án này vào năm 2025, Tổng hội Y học Việt Nam và Bộ Y tế cũng đang nghiên cứu và đề xuất Chính phủ, Quốc hội phương án chi trả bảo hiểm y tế sàng lọc ung thư vú cho những người có nguy cơ cao, cũng như chi trả bảo hiểm y tế cho một số thuốc điều trị để giảm gánh nặng tài chính cho người bệnh.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Tiến Dũng -

Minh Quốc