Ấn phẩm sách y tế phương Tây ở Bắc Kỳ (1873 - 1945)

Kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 - 27/02/2024), Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM giới thiệu đến độc giả ấn phẩm “Y tế phương Tây ở Bắc Kỳ (1873-1945)” của tác giả Bùi Thị Hà. Tác phẩm giới thiệu đến độc giả quá trình du nhập của y tế phương Tây ở Bắc Kỳ (Việt Nam) và định hình về lĩnh vực y tế Việt Nam cho đến sau này.

Từ cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, phục vụ quá trình xâm lược, khai thác và cai trị thuộc địa, thực dân Pháp đã du nhập y học phương Tây vào Bắc Kỳ, từng bước lập ra những cơ sở y tế hiện đại đầu tiên ở đây. Việc hình thành và phát triển của y tế phương Tây ở Bắc Kỳ đã trải qua một quá trình lịch sử với nhiều giai đoạn khác nhau, gắn bó chặt chẽ với sự vận động của chế độ thuộc địa mà thực dân Pháp tạo dựng ở Việt Nam. Từ đó, một hệ thống các cơ sở y tế hiện đại được thiết lập ở Bắc Kỳ, đặt nền móng cho sự hình thành của ngành y tế hiện đại ở Việt Nam trong những giai đoạn tiếp theo.

Ấn phẩm “Y tế phương Tây ở Bắc Kỳ (1873-1945)” được tác giả Bùi Thị Hà thực hiện với sự nỗ lực thu thập từ các tài liệu lưu trữ không chỉ ở Hà Nội, Sài Gòn, mà còn là những tài liệu được khai thác gần đây ở Pháp. Tác giả cũng không bỏ qua các nhân chứng lịch sử của Bộ Y tế, Đại học Y Hà Nội, các cơ sở y tế... Ấn phẩm được kì vọng mở ra hướng nghiên cứu đầy đủ hơn về lịch sử y tế phương Tây ở Việt Nam cận hiện đại.

Phương Thảo -

Phạm Tiến