Dễ xảy ra nguy cơ ồ ạt rút BHXH 1 lần nếu chỉ cho rút 50%

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, chiều 18/10, đoàn ĐBQH TPHCM đã tổ chức buổi tiếp xúc với đại diện cử tri là công nhân lao động và doanh nghiệp trên địa bàn để ghi nhận thêm các ý kiến, kiến nghị liên quan tới dự thảo Luật Bảo hiểm Xã hội. Theo đó, quy định về rút BHXH 1 lần vẫn là nội dung nhận được nhiều sự quan tâm và cho ý kiến. 

Theo cử tri, tiền đóng bảo hiểm của người lao động, rút hay không là quyền của chính họ. Đồng thời, việc rút bảo hiểm thời gian qua cũng do đời sống của người lao động quá khó khăn, cần tiền để trang trải cuộc sống. Vì vậy, phương án cho rút bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần nhưng không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất như phương án 2 của dự thảo luật là không hợp lý.

Do đó, với quy định rút bảo hiểm xã hội 1 lần, cử tri kiến nghị áp dụng phương án 1 là cho phép người lao động có thời gian đóng BHXH trước ngày luật có hiệu lực thi hành được quyền rút toàn bộ tiền BHXH 1 lần. Tuyệt không áp dụng phương án cho rút 50% như phương án 2.

Đại diện đoàn ĐBQH TPHCM, bà Văn Thị Bạch Tuyết - Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TPHCM đã ghi nhận toàn bộ những kiến nghị, đề xuất của cử tri. Những nội dung này sẽ được đoàn tổng hợp và trình lên Quốc hội trong kỳ họp tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thùy Vân -

Hữu Ái