Khó tìm phương án tối ưu về rút bảo hiểm xã hội một lần

Rút Bảo hiểm xã hội một lần - Đây vấn đề thu hút sự quan tâm lớn nhất trong dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Tại Phiên họp UBTVQH thứ 25 trước, Chủ tịch Quốc hội gợi ý cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu hướng: “ tích hợp, sử dụng những mặt tốt nhất của 2 phương án hưởng BHXH một lần để có một phương án tối ưu”. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa chốt được phương án tối ưu cho vấn đề này.

Theo Tờ trình, Chính phủ đề xuất 2 phương án về rút BHXH một lần:

Phương án 1: NLĐ sẽ nhận BHXH một lần khi thuộc 2 nhóm: Đã tham gia BHXH trước khi luật sửa đổi có hiệu lực. Hoặc tham gia sau khi Luật này có hiệu lực nhưng chỉ thuộc một số ít trường hợp rất đặc 
Phương án 2: NLĐ sẽ nhận BHXH một lần theo hướng: Giải quyết cho rút một phần số tiền BHXH nhưng tối đa không quá 50% tổng thời gian đã đóng.        

Trong cuộc họp thẩm tra luật mới đây, Ubxh gợi ý một số phương án cho nội dung hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Trước gợi ý tích hợp 2 phương án trở thành một phương án tối ưu nhất, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thừa nhận: việc này là khó khả thi. 
 
Do đó, đến phiên họp UBTVQH thứ 26, Tờ trình của Chính phủ vẫn đề xuất hai phương án, không có sự thay đổi. Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, rút BHXH một lần hay ở lại hệ thống là quyền của người lao động. Do đó, việc sửa đổi Luật vẫn phải đảm bảo quyền này; còn việc giữ chân NLĐ thì cần có nhiều giải pháp phối hợp. 

Do nội dung rút BHXH khó, phức tạp và nhạy cảm, UBTVQH đề nghị các cơ quan cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ tác động, lắng nghe dư luận xã hội và tổ chức lấy ý kiến để tìm phương án tối ưu nhất. 

Như Thảo -

Minh Quốc