Tình trạng rút bảo hiểm xã hội một lần có giảm đi?

Mới đây, trong phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần 2 về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi. Theo tờ trình gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đề xuất 02 phương án rút BHXH một lần. Có thể nhìn nhận, quy định rút BHXH một lần là vấn đề hệ trọng, rất lớn, nếu công bố sớm các phương án có thể tạo hiệu ứng nhất định với tâm lý xã hội. Liệu rằng, với những phương án này khi trình Quốc hội thời gian tới, tình trạng rút BHXH một lần có còn tiếp tục? Ghi nhận tại BHXH Thành phố Thủ Đức – TPHCM.

Tại BHXH Thành phố Thủ Đức, TPHCM, dù không còn tình trạng xếp hàng đợi chờ thâu đêm suốt sáng như thời điểm năm 2022 nữa nhưng không có nghĩa là số người lao động nộp hồ sơ rút BHXH giảm đi. Sau đại dịch, tình hình kinh tế bộc lộ nhiều dấu hiệu suy giảm, các nhà máy xí nghiệp giảm đơn hàng ngày càng nhiều, và tất nhiên người lao động cũng rơi vào tình cảnh bị cắt giảm giờ, ngày làm và thậm chí thất nghiệp. Và họ cũng ngậm ngùi phải đưa ra một quyết định chẳng đặng đừng là “Thôi, đành rút tiền bảo hiểm lo trang trải cuộc sống trước mắt cái đã! Còn chuyện mai sau tính sau … ”

Để giảm tình trạng hưởng BHXH một lần, giúp người lao động được thụ hưởng tối đa các quyền lợi dài hạn khi họ đến tuổi nghỉ hưu, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã có nhiều sửa đổi, bổ sung theo hướng gia tăng quyền lợi, tăng tính hấp dẫn khuyến khích người lao động bảo lưu thời gian đóng để hưởng lương hưu thay vì nhận BHXH một lần.

Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) dự kiến sẽ được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023) và thông qua tại kỳ họp 7 giữa năm 2024.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Linh Có -

Tăng Sắc