Để xây dựng nền quốc phòng, an ninh vững mạnh, cơ sở pháp luật phải rõ ràng, khoa học

Phát biểu tại phiên họp chiều 28/11 Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV về dự thảo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ An ninh trật tự ở cơ sở, đại biểu Nguyễn Lâm Thành - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên bày tỏ nhất trí với sự cần thiết xây dựng dự án luật nhằm đáp ứng với tình hình mới trong bối cảnh quốc tế có nhiều thay đổi. Đánh giá cao cơ quan soạn thảo đã có sự chuẩn bị kỹ càng, đại biểu cho rằng, để xây dựng một nền quốc phòng, an ninh vững mạnh, hiện đại, thì cơ sở pháp luật phải rõ ràng, khoa học.

Về cách tiếp cận trong xử lý một số vấn đề kỹ thuật trong dự thảo luật, cụ thể, về mối quan hệ giữa công nghiệp quốc phòng và công nghiệp an ninh, đại biểu cho biết, khoản 6 Điều 4 có quy định tránh đầu tư trùng lặp những gì mà công nghiệp quốc phòng làm được, thì công nghiệp an ninh không đầu tư. Đại biểu cho rằng nguyên tắc này đúng về chủ trương, nhưng khó thực hiện trên thực tế, bởi liên quan đến việc xác định nhiệm vụ cụ thể trong hoạt động công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh. 

Bên cạnh đó, đại biểu cho biết, quy định về vị trí, nhiệm vụ của công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, động viên công nghiệp mới chỉ quy định chung, chưa chỉ rõ phạm vi. Vì vậy, đại biểu cho rằng, cần tách khái niệm công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh để quy định ở hai khoản thay vì quy định chung trong một khoản. 

Đồng thời, đại biểu cho rằng cần có một Điều quy định giao Chính phủ ban hành nhóm danh mục chủ yếu về công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh, ban hành danh mục hoạt động, quy trình lập kế hoạch thẩm định.

Ngoài ra, đại biểu đề nghị cần có sự phân loại tương đối giữa các hoạt động công nghiệp quốc phòng, an ninh quan trọng, mang tính chủ đạo với hoạt động công nghiệp mang tính thông thường, lưỡng dụng, gắn với phát triển kinh tế xã hội.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số