Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội: Cần sự vào cuộc của Bộ Xây dựng, địa phương, tổ chức công đoàn

Sáng 6/11, tranh luận với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết, việc ngân hàng giải ngân vốn cho đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội cho người lao động, Thống đốc đã trả lời đúng nhưng chưa đủ. Đây là chủ trương rất đúng đắn và nhân văn của Chính phủ, để triển khai thực hiện hiệu quả, đại biểu cho rằng cần có sự vào cuộc không chỉ riêng của ngân hàng mà còn sự vào cuộc của Bộ Xây dựng, địa phương, tổ chức công đoàn, đặc biệt là người lao động.

Bên cạnh đó, phải nắm được nhu cầu, yêu cầu về số lượng, diện tích, địa điểm, chất lượng, mức giá,... Từ đó lên kế hoạch triển khai, xây dựng, cung cấp trên cơ sở nhu cầu, yêu cầu của người lao động thì thực hiện thành công được. Đại biểu mong muốn Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo nhằm đạt được sự đồng thuận, thống nhất, qua đó đảm bảo đề án được thực hiện hiệu quả.

Trả lời vấn đề này, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng bày tỏ thống nhất và nhất trí cao với ý kiến bổ sung của đại biểu Nguyễn Anh Trí và nêu rõ, Chương trình 1 triệu căn hộ là chương trình nhân văn. Để thực hiện chương trình này đỏi hỏi nguồn lực tài chính lớn. Như đã báo cáo, nhu cầu nhà ở cho người lao động, người có thu nhập thấp rất lớn nhưng nhu cầu vay vốn lại là cân nhắc của người dân. 

Thời gian tới, NHNN tiếp tục chỉ đạo tổ chức tín dụng quan tâm triển khai giải ngân gói 120 nghìn tỉ đồng và có mở rộng cho các ngân hàng thương mại cổ phần khác. Thời gian tới có thêm nhiều ngân hàng thương mại khác tham gia thì vốn sẽ lớn hơn. 

Liên quan đến Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện cho vay chương trình này, thời gian qua tích cực triển khai, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết NHNN cũng như Thống đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội với vai trò của mình tiếp tục chỉ đạo cùng với các thành viên Hội đồng quản trị sẽ triển khai qua kênh này. Nhất trí rằng mục tiêu 1 triệu căn hộ đòi hỏi sự tham gia của toàn hệ thống, do đó NHNN sẽ phối hợp bộ ngànhm địa phương, công đoàn thì sẽ tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn vướng mắc để đạt mục tiêu chương trình.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

 

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số