Thống đốc Ngân hàng Nhà nước lý giải nguyên nhân gói hỗ trợ tín dụng 120 nghìn tỷ mới giải ngân 105 tỉ

Sáng 6/11, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn giữa nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Chất vấn tại phiên họp, Đại biểu Trần Thị Thanh Hương - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang đặt câu hỏi cho Thống đốc Ngân hàng Nhà nước liên quan tới việc chậm giải ngân gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng hỗ trợ nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp. Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị Thống đốc Ngân hàng cho biết giải pháp để đẩy nhanh hơn nữa viềc thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới?

Trả lời đại biểu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng việc triển khai gói tín dụng 120 ngàn tỉ đồng nhằm tiến tới mục tiêu đạt 1 triệu căn nhà ở xã hội vào năm 2030.

Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, sau khi có Nghị quyết của Chính phủ giao nhiệm vụ cụ thể, NHNN đã ban hành văn bản hướng dẫn, có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố quan tâm, xây dựng và công bố danh mục dự án thuộc diện được cho vay theo chương trình này.

Về các tổ chức tín dụng, NHNN đã yêu cầu ban hành quy trình nội bộ để thực hiện việc cho vay đối với các dự án nhà ở xã hội thuộc gói tín dụng 120 ngàn tỉ đồng. Theo Thống đốc NHNN, đến nay, có 18/63 tỉnh, TP đã gửi danh mục dự án tham gia chương trình. Trong đó, có 53 dự án với nhu cầu vốn vay khoảng 27 ngàn tỉ đồng. Lãnh đạo NHNN cũng cho biết đến nay, con số giải ngân chỉ mới đạt 105 tỉ đồng, tại 3 địa phương.

Thừa nhận việc giải ngân còn hạn chế, Thống đốc NHNN cho biết nguyên nhân do nguồn cung nhà ở thuộc đối tượng của gói tín dụng còn hạn chế, trong khi nhu cầu rất lớn. "Cùng với đó, để đi đến quyết định vay vốn mua nhà, người dân xem xét, cân nhắc rất kỹ lưỡng" - bà Nguyễn Thị Hồng nói.

Ngoài ra, theo lãnh đạo NHNN, có nhiều ý kiến phản ánh về điều kiện được hưởng chính sách mua nhà ở xã hội chưa phù hợp, như quy định liên quan đến việc đóng thuế thu nhập cá nhân.

Trước Quốc hội, Thống đốc NHNN cũng nhấn mạnh đây là chương trình thực hiện trong thời gian dài, tới 10 năm, các khoản vay bất động sản thường kéo dài, giải ngân theo thời kỳ nên kết quả đến nay còn thấp.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng 120 ngàn tỉ đồng, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết NHNN đã kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm, sớm công bố dự án thuộc chương trình để hệ thống ngân hàng tích cực triển khai. Phía NHNN cũng phối hợp bộ ngành khác để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số