ĐBSCL sắp vào cao điểm xâm nhập mặn: Cần chủ động ứng phó ra sao?

Xâm nhập mặn gây thiệt hại rất lớn và tác động đến hầu hết các lĩnh vực kinh tế-xã hội, khiến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do xâm nhập mặn trong năm 2024, Nhiều giải pháp đã được các ngành chức năng thực hiện. Ghi nhận của Truyền Hình Quốc Hội Việt Nam tại tỉnh Bến Tre. 

Tuy nhiên theo nhiều hộ dân, việc xây dựng cống ngăn dễ gây ô nhiễm môi trường do không có dòng chảy, nguồn nước không được khơi thông.

Theo chi cục thuỷ lợi tỉnh bến tre, việc ngăn cống chống xâm nhập mặn thường chỉ diễn ra từ 5 đến 10 ngày theo triều cường để tránh xâm nhập mặn sau đó sẽ được khơi thông để tránh ô nhiễm.

Bên cạnh đó, ngành chức năng khuyến cáo người dân tận dụng các dụng cụ sẵn có như: các ống hồ, túi chứa nước, trữ nước trong mương vườn, đào hố trải bạt, đắp các công trình đập tạm để trữ nước ngọt trong các kênh rạch tự nhiên…

Đồng thời, sử dụng nước tiết kiệm; thường xuyên cập nhật thông tin cảnh báo của cơ quan chuyên môn về tình hình nguồn nước.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguyễn Điền -

Phạm Tiến