Dấu hiệu hạ nhiệt căng thẳng Israel - Iran

Cập nhật những thông tin mới nhất liên quan tới vụ tấn công vào lãnh thổ Iran ngày hôm qua 19/4, mà nhiều nguồn tin đều khẳng định là hành động trả đũa của Israel. Trái với lo ngại căng thẳng Israel – Iran sẽ leo thang, Israel cho đến nay vẫn giữ im lặng, không nhận trách nhiệm lẫn phủ nhận liên quan đến vụ tập kích. Còn về phía Iran, các quan chức nước này đã hạ thấp tính nghiêm trọng của vụ tấn công và đánh đi tín hiệu sẽ không trả đũa.

Đêm ngày 18/4, rạng sáng ngày 19/4, xuất hiện những đốm sáng và tiếng nổ trên bầu trời thành phố Isfahan, miền trung Iran. Vài giờ sau, truyền hình nhà nước Iran đưa tin ba thiết bị bay không người lái đã bị bắn hạ. Truyền thông quốc tế nhanh chóng nhận định đây là đòn trả đũa của Israel, nhằm đáp lại cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Iran vào đêm 13/4.Vụ việc đã thổi bùng lo ngại nguy cơ phát sinh những tính toán sai lầm, dẫn đến leo thang căng thẳng tại khu vực Trung Đông.

IRAN HẠ THẤP TÍNH NGHIÊM TRỌNG CỦA VỤ TẤN CÔNG

Trong phỏng vấn mới nhất, Ngoại trưởng Iran cho biết thực hiện vụ tấn công ở Isfahan là các máy bay không người lái cỡ nhỏ, xuất phát từ bên trong Iran và bay được vài trăm mét trước khi bị bắn hạ. Vụ việc không gây thiệt hại hay thương vong cho Iran và hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy mối liên quan giữa các thiết bị này với Israel. Tuy nhiên, Iran sẽ có biện pháp đáp trả nếu Israel có hành động đi ngược lại lợi ích của Iran.

Tổng thống Iran trong bài phát biểu trước đó, cũng không đề cập tới sự việc ở Isfahan. Truyền thông Iran cũng không nhắc đến từ “Israel” nào và cho biết vài giờ sau sự việc, tình hình đã trở lại bình thường.

IM LẶNG CHIẾN LƯỢC

Một điểm đáng chú ý là đến nay, dù đã một ngày trôi qua kể từ sau loạt vụ nổ được ghi nhận trên bầu trời thành phố Isfahan, Israel vẫn giữ im lặng, không nhận trách nhiệm lẫn phủ nhận liên quan sự việc, không trả lời yêu cầu bình luận từ các hãng truyền thông quốc tế.

Các nhà bình luận cho rằng đây là động thái “im lặng chiến lược” của Israel để thoát khỏi vòng xoáy leo thang nguy hiểm. Bằng cách im lặng, Israel trao cho Iran cơ hội để kiểm soát tình hình và tuyên bố không cần leo thang. Ít nhất là cho tới thời điểm hiện tại, Iran dường như đã chọn đi vào cánh cửa mà Israel đã mở.

Còn theo một số chuyên gia an ninh, nếu như vụ tập kích tại Isfahal thực sự do Israel tiến hành, thì có thể gọi đó là một đòn tấn công “giảm leo thang”. Bởi quy mô tấn công nhỏ hơn nhiều so với những gì Israel được cho là sẽ thực hiện. Đó có thể là cách để Israel thực hiện lời đe dọa trả đũa mà không gây ra leo thang căng thẳng, đưa Israel và Iran trở lại “cuộc chiến ngầm” đã diễn ra trong nhiều năm qua.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam