Israel đã quyết định phương án đáp trả Iran

Israel sẽ làm mọi điều cần thiết để tự vệ. Đây là khẳng định của thủ tướng Israel Netanyahu vào ngày hôm qua, trong bối cảnh có những thông tin cho rằng, Israel đã quyết định đáp trả Iran sau vụ tập kích đêm 13/4 vừa qua.

Phát biểu trong cuộc gặp với ngoại trưởng Đức, thủ tướng Israel Netanyahu đã cảm ơn sự hỗ trợ của các đồng minh phương Tây trong việc đẩy lùi cuộc tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran cuối tuần qua. Tuy nhiên, trước những lời khuyên về việc giảm căng thẳng, ông Netanyahu khẳng định Israel sẽ tự đưa ra quyết định về việc đáp trả Iran.  

Cũng có mặt tại Israel, ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết Israel đã đưa ra quyết định trả đũa Iran, nhưng hy vọng Tel Aviv sẽ hạn chế phạm vi và quy mô, để tránh leo thang căng thẳng ở khu vực Trung Đông. 

Cùng ngày, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cảnh báo nước này sẽ phản ứng mạnh mẽ nếu Israel quyết định đáp trả. 

Lực lượng Iran tối 13/4 phóng hơn 300 tên lửa, UAV về phía lãnh thổ Israel, tuyên bố để đáp trả vụ tập kích đại sứ quán nước này ở Damacus, Syria hồi đầu tháng. Đây là cuộc tấn công trực diện đầu tiên của Iran vào Israel sau nhiều năm đối đầu căng thẳng. Mặc dù cuộc tấn công của Iran không gây thiệt hại về người và ít thiệt hại nhờ hệ thống phòng không và các biện pháp đối phó của Israel và các đồng minh, nhưng điều đó làm gia tăng lo ngại rằng bạo lực bắt nguồn từ cuộc xung đột tại Gaza kéo dài 6 tháng đang lan rộng.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam