Đảm bảo quyền lợi của người lao động khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội

“Đảm bảo quyền lợi, thu nhập của người lao động khi sửa luật bảo hiểm xã hội ” Đây là ý kiến của các đại biểu khi thảo luận về báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Hội nghị do Thường trực Uỷ ban xã hội tổ chức.

Mất việc, cắt giảm việc làm khiến lao động rút BHXH một lần tăng cao, trong 6 tháng qua có hơn 665.000 trường hợp, riêng quý II, lượng người rút BHXH một lần tăng gần 1,5 lần so với quý I. Tuy nhiên sau một thời gian người lao động muốn quay trở lại hệ thống an sinh xã hôị này nhưng lại không biết quy trình như thể nào. Đại biểu đặt câu hỏi phải chăng việc tuyên truyền về BHXH chưa đầy đủ?

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Đặng Thuần Phong qua giám sát thực tế, hiện nay, mức lương cho người lao động chưa đảm bảo được mức sống tối thiểu, nơi nào tốt mới đáp ứng được 70%. Do vậy, Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) cần có những quy định hợp lý để đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Kết luận nội dung làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Lâm Văn Đoan đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội làm rõ các biện pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội. Đồng thời, có định hướng sửa đổi cụ thể đối với Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm xã hội tháo gỡ vướng mắc, tạo chuyển biến tích cực và lâu dài đối với vấn đề này trong thời gian tới./.

Diệu Huyền -

Nhật Huy