Đảm bảo an toàn điện mùa nước nổi

Thời điểm này, tại vùng đầu nguồn đồng bằng sông Cửu Long - mực nước vẫn còn khá cao. Nước đổ về hạ nguồn kết hợp với triều cường khiến nhiều địa phương bị ngập. Để đảm bảo an toàn điện trong lúc nước dâng cao, ngành điện các địa phương ở khu vực phía Nam đã bố trí lực lượng, tổ chức ứng trực 24/24h; đồng thời tăng cường kiểm tra, tuyên truyền giúp người dân nắm rõ các biện pháp đảm bảo an toàn điện.

Trên cánh đồng ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, hiện không khó bắt gặp những đường dây điện được người dân kéo ngang qua những con kênh như thế này. Là một trong những địa phương ở vùng đầu nguồn lũ, mực nước ngập tại các cánh đồng khá cao. Để có điện phục vụ cho hoạt động bơm rút nước ruộng đồng và sinh hoạt hàng ngày, người dân thường kéo điện từ nhà ra chòi giữa ruộng hoặc nơi đặt máy bơm nước. Tuy nhiên, việc dây dẫn điện không đảm bảo; trụ điện tạm bợ;… khiến nguy cơ đổ sập cao khi có giông lốc hoặc ghe xuồng vướng vào.

Trong khi vùng đầu nguồn, ngành điện phải đảm bảo an toàn trong vùng nước lũ. Phía hạ nguồn lại phải ứng phó với triều cường. Tại các tuyến đường ở thành phố Cần Thơ, nước lên cao ngập cột điện từ 10 đến 20 cm. Để đảm bảo an toàn cho người dân, Tổng Công ty điện lực miền Nam đã yêu cầu các công ty trực thuộc kiểm tra đường dây, thiết bị trước mùa mưa bão. Công nhân ngành điện tập trung tổ chức ứng trực mỗi đợt triều cường lên.

Nhờ thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Tổng Công ty mà trong thời gian mưa lũ và triều cường, ngành điện các tỉnh phía Nam đã giảm thiểu tối đa các thiệt hại. Công ty điện lực thành phố Cần Thơ vận hành hơn 1.826 km đường dây trung áp, hơn 3.596 km đường dây hạ áp.

Đặc biệt, trong 3 đợt triều cường vừa qua, gần 400.000 khách hàng trên địa bàn đều được cấp điện đầy đủ. Dù nhiều thời điểm, mực nước ngập tại nhiều tuyến đường vượt mức báo động.

Dự báo từ nay đến cuối năm, các tỉnh phía Nam vẫn phải ứng phó ít nhất 2 đợt triều cường nữa. Để đảm bảo an toàn trong thời điểm mực nước dâng cao, điện lực miền Nam khuyến cáo người dân nâng cao nhận thức bảo vệ an toàn điện.

Đặc biệt, khi xảy ra các sự cố về điện, người dân cần liên hệ ngay đơn vị điện lực địa phương hoặc gọi tới tổng đài 19001006 và 19009000 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Theo TTXVN