Đắk Nông: Chủ động biện pháp ứng phó với thiên tai, mưa lũ kéo dài

Mưa lớn kéo dài gây sạt lở, lũ lụt, đe dọa tính mạng của người dân, ảnh hưởng đến đời sống và thiệt hại nhiều về kinh tế. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tại Đắk Nông ghi nhận những diễn biến thời tiết bất thường như vậy. Để giảm thiểu tối đa thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân, chính quyền đã đưa ra nhiều phương án để ứng phó một cách chủ động nhất.

Ngày 1/8 khi xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, người dân phát hiện nhiều vết nứt lớn từ mặt đất. Trước sự lo lắng nguy cơ sạt lở cao, các lực lượng tại địa phương đã nhanh chóng hỗ trợ người dân sơ tán và di chuyển đồ đạc đến điểm tập trung an toàn.

Lượng mưa lớn ghi nhận từ 150-200mm kéo dài trong nhiều ngày khiến mực nước dâng cao. Ngay trung tâm thành phố Gia Nghĩa bỗng chốc biến thành biển nước, nhiều người dân bị mắc kẹt. Lực lượng cứu hộ phải dùng phương tiện chuyên dụng để đưa người dân trở về đất liền.

Mới chỉ ở thời điểm đầu mùa mưa nhưng diễn biến thời tiết khá phức tạp. Để chủ động trước các tình huống xấu nhất. UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức họp trực tuyến 3 cấp tìm giải pháp ứng phó và khắc phục hậu quả.

Tính từ cuối tháng 7 đến nay, mưa lũ lịch sử khiến 1 người thiệt mạng, di dời 79 hộ dân, ước tính thiệt hại khoảng 50 tỷ đồng.

Phúc Hân