Đắk Lắk: Nhiều đối tượng không mặn mà với gói hỗ trợ lãi suất

Chiều 10/1, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk đã làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023. Một vấn đề được các đại biểu quan tâm trong việc thực hiện Nghị quyết 43 là chính sách hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có tỷ lệ giải ngân rất thấp.

Đối tượng được hỗ trợ lãi suất 2% là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: hàng không, vận tải kho bãi, du lịch, dịch vụ, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản,… Tuy nhiên, tại Đắk Lắk, từ đầu chương trình đến 30/10/2023, các ngân hàng thương mại chỉ thực hiện hỗ trợ lãi suất cho 11 khách hàng với số tiền lãi đã hỗ trợ là gần 2,3 tỷ đồng, doanh số cho vay được hỗ trợ lãi suất là 794 tỷ đồng. Theo các đại biểu, việc lan toả chính sách này còn hạn chế.

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Đắk Lắk, qua khảo sát của các ngân hàng thương mại, trên địa bàn có hơn 2.000 khách hàng thuộc đối tượng thụ hưởng chương trình hỗ trợ lãi suất với số dư nợ hiện hữu trên 3.000 tỷ đồng. Dù đã gửi thông báo đến các khách hàng nhưng đa số đối tượng đều không mặn mà với chính sách này vì phải đáp ứng nhiều điều kiện, thủ tục.

Phát biểu kết luận, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk Lê Thị Thanh Xuân ghi nhận kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 43 tại tỉnh Đắk Lắk. Nghị quyết đã mang lại những hiệu quả tích cực đối với nền kinh tế tỉnh nhà, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Đối với những tồn tại, hạn chế sẽ được đoàn tổng hợp,  kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Kim Liên -

Việt Bảo